ลูกเรือสายการบินบริติช แอร์เวย์สปักหลักผละงานประท้วงต่อวันนี้ คาดความเสียหายสูงกว่า $95 ล้าน

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 21, 2010 08:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ลูกเรือกว่า 12,000 คนของสายการบินบริติช แอร์เวย์ส ซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มยูไนท์ สหภาพแรงงานขนาดใหญ่ของอังกฤษ ยังคงปักหลักประท้วงผละงานในวันนี้ เพื่อต้องการบีบให้นายวิลลี วอล์ช ซีอีโอบริติช แอร์เวย์ส ระงับแผนการลดเงินเดือนพนักงานและเงื่อนไขอื่นๆ ส่งผลให้สายการบินสามารถให้บริการได้เพียง 1 ใน 3 และบรรยากาศที่อาคารผู้โยสารหลักของสนามบินฮีทโธร์วเป็นไปอย่างเงียบเหงา

สหภาพสายการบินบริติช แอร์เวยส์กล่าวว่า การผละงานครั้งนี้อาจยืดเยื้อออกไปอีก 4 วัน ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญมองว่าการผละงานอาจทำให้ต้นทุนความเสียหายของสายการบินมีอยู่มากกว่า 63 ล้านปอนด์ หรือ 95 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งอาจบีบให้นายวอล์ชเลือกที่จะทำข้อตกลงกับสหภาพ

การผละงานประท้วงมีขึ้นตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนวันศุกร์ (19 มี.ค.) ซึ่งเป็นเวลาไม่กี่ชั่วโมง หลังจากความพยายามเจรจาแก้ไขข้อขัดแย้งเรื่องค่าจ้างและสวัสดิการ ระหว่างผู้นำสหภาพแรงงาน และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสายการบิน ประสบความล้มเหลว ทำให้บริติช แอร์เวย์สต้องยกเลิกเที่ยวบินกว่า 1,100 เที่ยวบิน จากทั้งหมด 1,950 เที่ยวบิน แต่ทางสายการบินยืนยันว่าจะพยายามเปิดบริการอย่างน้อย 60% ของเที่ยวบินปกติ โดยอาศัยพนักงานที่ไม่หยุดงานประท้วง และขอยืมเครื่องบิน 22 ลำ พร้อมนักบิน และพนักงานต้อนรับบนเครื่องจากสายการบินยุโรปที่เป็นพันธมิตร

ทั้งนี้ พนักงานของบริติช แอร์เวย์ส ไม่พอใจกับการเปลี่ยนแปลงต่างๆที่สายการบินประกาศใช้เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งรวมถึงการระงับการจ่ายค่าจ้างในปีนี้ การเปลี่ยนเจ้าหน้าที่ 3,000 คนไปเป็นพนักงานชั่วคราว และการลดขนาดลูกเรือในเที่ยวบินระยะไกล ขณะที่สายการบินแย้งว่าการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้มีความจำเป็นเพื่อช่วยให้ประหยัดรายจ่ายและสามารถฝ่าฟันปัญหาความต้องการเดินทางที่ซบเซาอันเนื่องมาจากวิกฤตการเงินทั่วโลกได้

โดยในเดือนที่แล้ว บีเอเผยผลขาดทุน 342 ล้านปอนด์ ในช่วง 9 เดือนหลังของปี 2552


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ