เอแบคโพลล์เผยคนไทยหวังเสื้อแดง-รัฐบาลจับมือหาทางออกปท. ไม่หนุนปฎิวัติ

ข่าวทั่วไป Sunday March 21, 2010 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์เครือข่ายวิชาการเพื่อสังเกตการณ์และวิจัยความสุขชุมชน (ศูนย์วิจัยความสุขชุมชน) มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลสำรวจความเห็นประชาชน เรื่อง สำรวจความหวังของประชาชนต่อแนวทางสันติวิธีในการชุมนุมทางการเมืองของประชาชน จากการสำรวจประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปใน 17 จังหวัดของประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,082 ครัวเรือน เมื่อในวันที่ 20 มี.ค.53 พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 82.2% ติดตามข่าวการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง และความเห็น 89.3% ต้องการให้กลุ่มผู้ชุมนุมและรัฐบาลจับมือเจรจากันเพื่อหาทางออกในการแก้ไขปัญหาให้กับประเทศและประชาชน และคิดว่าการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มคนเสื้อแดงแสดงออกถึงความเข้มแข็งของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย

อย่างไรก็ตามประชาชนส่วนใหญ่ 76.4% ระบุไม่เห็นด้วยกับการปฏิวัติ รัฐประหาร แต่ส่วนใหญ่ 88.6% เห็นด้วยกับการจะยกวาระ “ความเป็นธรรมทางสังคม ความเป็นมาตรฐานเดียวกัน" ขึ้นเป็นวาระสำคัญในการแก้ไขปัญหาของประเทศ โดยท่ามกลางความขัดแย้งที่รุนแรงทางการเมืองขณะนี้ ผลสำรวจกลับพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 84.5 % ยังคงพบเห็นความมีน้ำใจไมตรีต่อกันในกลุ่มประชาชนที่มีฐานะแตกต่างกัน และ 80.6% ยังคงมีความหวังว่าประเทศไทยจะมีทางแก้ไขปัญหาความขัดแย้งด้วยสันติวิธี

นายนพดล กรรณิการ์ ผอ.ศูนย์วิจัยความสุขชุมชน กล่าวปฎิเสธว่าเอเบคโพลล์ไม่ได้เป็นเครื่องมือของฝ่ายการเมือง ตามที่กลุ่มผู้ชุมนุมเข้าใจ แต่สำนักวิจัยฯ ไม่มีผลประโยชน์ใดๆ กับฝ่ายการเมือง ผลสำรวจโพลล์ทำขึ้นเพื่อให้โอกาสกับคนที่มีความหลากหลายในสถานภาพทางสังคม หลากหลายในฐานะทางเศรษฐกิจ และทุกจุดยืนทางการเมืองมีเสียงสะท้อนผ่านทางผลโพลล์ตามหลักวิชาการทุกประการ

หากไม่มีการทำโพลล์ ผลที่ตามมาคือสังคมไทยก็จะถูกชี้นำจากกลุ่มผลประโยชน์เฉพาะกลุ่มเท่านั้น และขอประกาศย้ำอีกว่า เราไม่มีอนาคตทางการเมือง และจะซื่อสัตย์ต่อวิชาชีพของการเป็นนักวิจัยตลอดไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ