จับตานปช.ยกระดับชุมนุม หลังนายกฯ ปัดยุบสภาใน 15 วัน

ข่าวทั่วไป Tuesday March 30, 2010 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • วันนี้ ต้องติดตามต่อหลังการเจรจาระหว่างรัฐบาลกับแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดงรอบที่ 2 ล้มเหลว ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายยังไม่ได้ข้อสรุปร่วมกัน ขณะที่แกนนำนปช.ยังคงยืนกรานรัฐบาลต้องยุบสภาใน 15 วัน ขณะที่ฝ่ายรัฐบาลขอนัดเจรจาใหม่อีกครั้งวันที่ 1 เม.ย.53 และต้องจับตาดูว่าในระหว่างนี้จะมีการนัดเจรจากันนอกรอบก่อนหรือไม่
  • แกนนำ นปช. เตรียมแถลงช่วงก่อนเที่ยงนี้ เพื่อแสดงจุดยืนหลังจากการเจรจาร่วมกับรัฐบาลตลอดทั้ง 2 วันที่ผ่านมา ถือว่าไม่ประสบผลสำเร็จ เพราะรัฐบาลไม่รับข้อเสนอในการยุบสภาภายใน 15 วันตามข้อเรียกร้องของ นปช. ซึ่งต้องติดตามว่าหลังจากนี้แกนนำ นปช.จะงัดยุทธวิธีใดขึ้นมาเป็นเครื่องต่อรองกับรัฐบาล หรือจะยกระดับการชุมนุมด้วยการใช้วิธีการใด
  • พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ในฐานะโฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจมีการพกพาอาวุธในการปฎิบัติภารกิจ โดยจะมีการใช้อาวุธอย่างเหมาะสมกับเหตุการณ์ หลังประเมินสถานการณ์การก่อเหตุรุนแรงรายวันแล้ว
  • สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ ยังคงใช้สถานที่ของกระทรวงสาธารณสุขเป็นที่ประชุม โดยมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายนายกรัฐมนตรี นั่งหัวโต๊ะเป็นประธานการประชุม เนื่องจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางไปราชการที่ประเทศบาห์เรน ประเด็นสำคัญวันนี้คือ การพิจารณาต่ออายุการบังคับใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ต่ออีก 1 สัปดาห์หรือไม่
  • ด้านพรรคเพื่อไทย(พท.) หลังจากประชุมใหญ่สามัญประจำปีและประชุม ส.ส.พรรค ในช่วงเย็นแล้ว จะเตรียมออกแถลงการณ์ถึงจุดยืนของพรรคต่อสถานการณ์ทางการเมือง โดยเฉพาะกรณีที่มีประชาชนแนวร่วมของกลุ่มเสื้อแดงจำนวนมากเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ประกาศยุบสภา
  • คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) จะนัดประชุมกันที่รัฐสภาวันนี้ เพื่อหารือร่วมกันในการกำหนดวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 31 มี.ค. และ 1 เม.ย. พร้อมกับขอความร่วมมือให้ ส.ส.ฝ่ายค้านเข้าร่วมประชุมสภาฯ กันอย่างพร้อมเพรียง
  • ช่วงบ่ายวันนี้ "ชุมพล ศิลปอาชา" หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา จะขนขบวนสส.พรรค ถือฤกษ์ 13.30 น.วันที่ 30 มีนาคม หอบดอกไม้ช่อใหญ่ไปปลอบขวัญนายบรรหาร ศิลปอาชา แกนนำพรรคชทพ. เพื่อให้กำลังใจหลังเจอเหตุขว้างระเบิดเฉียดบ้านพัก
  • นายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.กสท.โทรคมนาคม เปิดสัมมนา Smart e-soution ยกระดับธุรกรรมออนไลน์ CAT ที่โรงแรม สวิสโฮเต็ล เลอ คองคอร์ด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ