จีนเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยในรถไฟใต้ดิน หวั่นเกิดเหตุระเบิดซ้ำรอยรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 30, 2010 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยตามรถไฟใต้ดินในกรุงปักกิ่งและนครเซี่ยงไฮ้ พร้อมตรึงกำลังตำรวจหลายพันนายประจำการตามสถานีรถไฟใต้ดิน เพื่อดูแลความเรียบร้อยในระหว่างที่มีการเตรียมงานเซี่ยงไฮ้ เวิลด์ เอ็กซ์โป (Shanghai World Expo)

นายฟู เจิ้งหัว ผู้อำนวยการหน่วยรักษาความมั่นคงภายในของกรุงปักกิ่งยืนยันว่า ทางหน่วยงานได้ยกระดับความปลอดภัยในเมืองหลวง หลังมีรายงานเหตุระเบิด 2 ครั้งซ้อนที่รถไฟใต้ดินในกรุงมอสโคเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยทางหน่วยงานได้เพิ่มจำนวนตำรวจลาดตระเวนและสุนัขดมกลิ่นประจำการตามสถานีรถไฟใต้ดินเพื่อตรวจตราความผิดปกติ และตรวจสอบผู้โดยสารที่ต้องสงสัยให้มากขึ้น พร้อมทั้งเสริมว่า กรุงปักกิ่งยังมีการรักษาความปลอดภัยมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปี 2551

ด้านซ่ง หยูกัว ผู้อำนวยการประจำศูนย์ปฏิบัติการทางรถไฟในสังกัดของหน่วยรักษาความมั่นคงภายในประจำนครเซี่ยงไฮ้กล่าวว่า นครเซี่ยงไฮ้มีระบบรักษาความปลอดภัยที่รัดกุมอย่างมาก โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ 10,000 นายและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 400 นายจะทำหน้าที่เฝ้าระวังเหตุการณ์ต่างๆในรถไฟใต้ดิน ขณะที่สุนัขดมกลิ่นหลายตัวจะช่วยตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับงานเวิลด์ เอ็กซ์โปที่กำลังจะมาถึงในเร็วๆนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โดยปกติแล้วรถไฟใต้ดินในนครเซี่ยงไฮ้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ประมาณวันละ 5 ล้านคน ซึ่งเจ้าหน้าที่คาดว่าหลังจากที่งานเซี่ยงไฮ้ เวิลด์ เอ็กซ์โปเปิดฉากขึ้นในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ จำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการรถไฟใต้ดินจะเพิ่มขึ้นราว 800,000 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ