นิด้าโพลระบุคนหนุนยุบสภา/ลาออกเป็นทางออก แม้ส่วนใหญ่เชื่อความขัดแย้งไม่จบ

ข่าวทั่วไป Wednesday March 31, 2010 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง"การเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรียุบสภา"พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 41% มองว่าทางออกที่ดีที่สุดเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองในสถานการณ์ปัจจุบัน คือ นายกรัฐมนตรีควรยุบสภา และ/หรือลาออก รองลงมา 32.9% เห็นว่ารัฐบาลควรหาวิธีสลายการชุมนุมอย่างนุ่มนวล และอีก 20.4% เห็นว่าทั้ง 2 ฝ่ายควรหาทางเจรจากันต่อไป

สำหรับความเชื่อมั่นของประชาชนต่อสถานการณ์ภายหลังจากที่นายกรัฐมนตรีเจรจากับกลุ่มแกนนำนปช.ทั้ง 2 ครั้งนั้น ส่วนใหญ่ 28.2% เชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้น รองลงมา 25.1% เชื่อว่าสถานการณ์จะยังเหมือนเดิม และอีก 10.4% เชื่อว่าสถานการณ์จะแย่ลง

ผลการสำรวจยังระบุว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 50.1% เห็นว่าหากนายกรัฐมนตรียุบสภาจะเกิดปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองของกลุ่มผู้ที่ไม่เห็นด้วย หรือต่อต้านกลุ่มคนเสื้อแดงออกมาเคลื่อนไหวและจะเกิดการชุมนุมไม่รู้จบสิ้น รองลงมา 29.2% เห็นว่าปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองจะลดลง การชุมนุมของ นปช.จะยุติ และอีก 8.8% เห็นว่าปัญหายังไม่ยุติเพราะยังมีการป่วนเมืองของมือที่สาม

สำหรับการที่กลุ่มเสื้อแดงเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภานั้น ประชาชนส่วนใหญ่ 44% เชื่อว่าเป็นการเรียกร้องเพื่อผลประโยชน์ส่วนบุคคล รองลงมา 35% เชื่อว่าเป็นการเรียกร้องเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติบ้านเมือง ขณะที่อีก 11% เชื่อว่าเป็นการเรียกร้องเพื่อผลประโยชน์ส่วนบุคคล และผลประโยชน์ประเทศชาติบ้านเมือง

อย่างไรก็ดี จากการชมการถ่ายทอดสดการเจรจาระหว่างรัฐบาลและแกนนำกลุ่มเสื้อแดง ประชาชนให้คะแนนนายกรัฐมนตรี 6.13 คะแนน และให้คะแนนแกนนำกลุ่มเสื้อแดง 5.27 คะแนน จากเต็ม 10

ผลสำรวจดังกล่าว มาจากความคิดเห็นของประชาชนในทุกช่วงอายุระหว่าง 17-70 ปี จากทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ รวม 1,038 คน ระยะเวลาการสำรวจตั้งแต่ 29-30 มี.ค.53


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ