จีนเตรียมรับมือภัยแล้งครั้งรุนแรง หลังความแห้งแล้งส่อเค้าขยายวงกว้าง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 31, 2010 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลิว หนิง รัฐมนตรีช่วยที่ดูแลเรื่องทรัพยากรน้ำของจีน กล่าวว่า ภัยแล้งครั้งรุนแรงที่สุดในรอบศตวรรษยังคงแผ่ขยายไปทั่วภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ โดยตอนนี้มีพื้นที่เพาะปลูกกว่า 116 ล้าน mu (7.73 ล้านเฮคตาร์) ที่ได้รับผลกระทบ เพิ่มขึ้นจาก 114 ล้าน mu เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว

ภัยแล้งครั้งนี้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและต่อชีวิตของประชาชนในท้องถิ่น โดยตอนนี้ประชาชนกว่า 24.25 ล้านคน รวมถึงสัตว์เลี้ยงในฟาร์มอีกกว่า 15.84 ล้านชีวิตกำลังขาดแคลนน้ำ

นายหลิวกล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดภัยแล้งคือฝนที่ตกน้อยลง กระแสน้ำในแม่น้ำที่ลดลง อุณหภูมิที่พุ่งสูง การขาดแหล่งกักเก็บน้ำ และการใช้น้ำอย่างสิ้นเปลือง

เขากล่าวว่าฝนที่ตกในช่วงนี้ เกิดจากการทำฝนเทียม และคาดว่าอาจช่วยบรรเทาปัญหาเรื่องการเพาะปลูกไปได้บ้าง แต่เรื่องน้ำดื่มจะยังคงเป็นปัญหาเช่นเดิม นอกจากนั้นเขายังแนะนำให้มีการเตรียมตัวให้พร้อมเต็มที่สำหรับภัยแล้งที่อาจมีความรุนแรงและยาวนานกว่าปกติ หากฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาลในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมนี้

ทั้งนี้ รัฐบาลกลางได้จัดสรรงบประมาณรวม 6.3 พันล้านหยวน (922.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านการเงินกับโครงการบรรเทาภัยแล้ง พร้อมกันนั้นยังมอบเงินอีก 800 ล้านหยวนเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านการเงินทั่วไปในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ