ผู้นำกบฏเชชเนียอ้างอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดรถไฟใต้ดินในกรุงมอสโค

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 1, 2010 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดคู อูมารอฟ ผู้นำกบฏเชชเนียออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุระเบิดรถไฟใต้ดินมอสโกช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เสียชีวิตไปทั้งสิ้น 39 ราย และบาดเจ็บ 70 ราย

โดยเว็บไซต์ของกลุ่มโดคคา อาบู อุสมัน ซึ่งเป็นกองกำลังพันธมิตรของนายอูมารอฟเผยแพร่แถลงการณ์ของกลุ่มโดคคา อาบู อุสมัน ที่ระบุถึงปฏิบัติการโจมตีครั้งนี้ว่า เป็นการแก้แค้นกองกำลังรักษาความมั่นคงรัสเซียที่ได้สังหารหมู่ชาวเชชเนีย อีกทั้งยังประกาศเดินหน้าโจมตีเมืองต่างๆของรัสเซียอย่างต่อเนื่อง

ด้านรัฐบาลรัสเซียได้ประณามกลุ่มก่อการร้ายอิสลามในแคว้นเชชเนียซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของรัสเซียกรณีวางระเบิดรถไฟใต้ดิน ซึ่งนายกรัฐมนตรีวลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวว่า เหตุวินาศกรรมในกรุงมอสโคอาจเชื่อมโยงกับเหตุระเบิด 2 ครั้งในรัฐดาเกสถานที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 12 ราย พร้อมทั้งเสริมว่า เหตุระเบิดในกรุงมอสโคและรัฐดาเกสถานอาจเป็นฝีมือของกลุ่มขบวนการเดียวกัน และยังไม่ทิ้งข้อสันนิษฐานที่ว่า การก่อวินาศกรรมอาจเกิดจากฝีมือของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

ทั้งนี้ นายอูมารอฟ ผู้นำเขตปกครองตนเองในรัฐอิสลามที่มีอิทธิพลครอบคลุมถึงแคว้นคอเคซัสเหนือเป็นหนึ่งในผู้นำกลุ่มกบฏเชชเนียคนล่าสุดที่ต่อสู้กับกองกำลังของรัฐบาลและกองกำลังพันธมิตรมาโดยตลอด และเขายังเป็นผู้ที่ออกมาอ้างความรับผิดชอบในเหตุวินาศกรรมรถไฟความเร็วสูงที่วิ่งระหว่างกรุงมอสโคและนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กเมื่อเดือนพ.ย. ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตไป 28 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ