เกาะติดการเคลื่อนไหวเสื้อแดง/ศอ.รส.ฟ้องศาลให้ออกจากพื้นที่

ข่าวทั่วไป Monday April 5, 2010 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • หลังกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง ปักหลักค้างคืนอยู่กลางแยกราชประสงค์มา 2 คืนแล้ว ซึ่งส่งผลกระทบต่อการจราจรและกิจการร้านค้าในย่านเศรษฐกิจเป็นอย่างมากนั้น

ด้าน ศอ.รส.เตรียมให้อัยการยื่นฟ้องต่อศาลแพ่งเพื่อขอให้ผู้ชุมนุมย้ายออกจากแยกราชประสงค์ และขอให้มีการไต่สวนฉุกเฉินเพื่อขอให้มีคำสั่งทุเลาความเสียหายจากการชุมนุมที่เกิดขึ้นในบริเวณดังกล่าว

  • จับตาแกนนำนปช.จะประกาศแนวทางการเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดงในวันนี้เวลา 10.00 น. เพราะมีข่าวแว่วมาว่าแกนนำฯ ขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมเตรียมพร้อมต่อการเคลื่อนขบวนอีกครั้ง ซึ่งอาจจะเคลื่อนไปยังย่านที่มีความสำคัญไม่แพ้กันและยังอุบว่าจะไปปักหลักค้างคืนเหมือนแยกราชประสงค์หรือไม่
  • หนึ่งในสถานที่เป้าหมายที่แกนนำนปช.จะยกระดับการชุมนุมและเคลื่อนพลไปกดดัน คือ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ที่ศูนย์ราชการฯ ถ.แจ้งวัฒนะ โดยเห็นว่าการพิจารณาสำนวนคดีเรื่องเงินบริจาคเข้าพรรคประชาธิปัตย์จำนวน 258 ล้านบาท ยังไม่มีความคืบหน้าและล่าช้ามานานมากแล้ว
  • "ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ" แกนนำคนสำคัญของนปช. ประกาศกร้าวบนเวทีปราศรัยที่แยกราชประสงค์เช้านี้ไม่กลัวการถูกจับกุมของทางการ โดยเผยว่าได้เตรียมแกนนำ นปช.รุ่น 2 รุ่น 3 ไว้สืบทอดเจตนารมย์ของคนเสื้อแดงแล้ว เพื่อให้การชุมนุมกดดันให้นายกรัฐมนตรี "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ"ยุบสภานั้น ยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่องไม่มีสะดุด
  • เครือข่ายสันติวิธี จัดการเดินรณรงค์ ยกระดับความอดทนอดกลั้น ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
  • ติดตามพรรคเพื่อไทย(พท.) เตรียมจะยื่นฟ้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ทั้ง 4 คนภายในสัปดาห์นี้ต่อศาลอาญา ในความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2550 กรณีที่กกต.ยังไม่ยอมสรุปสำนวนคดีเงินบริจาค 258 ล้านบาท และเงินสนับสนุนพรรคการเมือง 29 ล้านบาทของพรรคประชาธิปัตย์
  • คณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคร่วมรัฐบาล จะมีการประชุมวันนี้ เพื่อสอบถามถึงกรณี นพ.อลงกต มณีกาศ ส.ส.นครพนม โฆษกพรรคเพื่อแผ่นดิน (พผ.) ออกแถลงการณ์คัดค้านการทำประชามติ โดยเสนอให้แก้รัฐธรรมนูญใน 6 ประเด็นตามแนวทางศึกษาของคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญและปฏิรูปการเมือง
  • ดร.พวงทอง ภวัครพันธุ์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในนาม 155 นักวิชาการกลุ่มสันติประชาธรรม จัดสัมมนาเรื่อง "ทำไมต้องโรดแมปเพื่อยุบสภา 9 เดือน " วัตถุประสงค์เพื่อหาทางออกให้ประเทศชาติ จริงหรือ
  • คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) ซึ่งเป็นภาคธุรกิจจากทั้งสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศ และสมาคมธนาคารไทย นัดประชุมเที่ยงนี้ เพื่อเตรียมออกแถลงการณ์ร่วมของ กกร.ต่อผลกระทบที่เกิดขึ้นจากที่กลุ่มเสื้อแดงชุมนุมปิดแยกราชประสงค์ ซึ่งเป็นย่านธุรกิจการค้าที่สำคัญ และมีการประเมินเบื้องต้นว่าจากการปิดทำการของศูนย์การค้าใหญ่หลายแห่งในย่านนี้ช่วง 2 วันที่ผ่านมาได้สร้างความสูญเสียไปแล้วร่วมหลายร้อยล้านบาท
  • ปิดฉากการประชุมสุดยอดผู้นำลุ่มน้ำโขงตอนล่าง ที่มีผู้นำ 4 ประเทศ สองฝั่งโขง และ 2 ประเทศผู้สังเกตการณ์ เข้าร่วมหารือ
โดยเฉพาะเรื่องการแก้ปัญหา แม่น้ำโขงแห้งขอด เพราะ ประเทศจีน สร้างเขื่อนปิดกั้นลำน้ำ
  • นายอภิสิทธิ์ในฐานะ ผู้อำนวยการ กอ.รมน. จะแถลงข่าวในการประชุมสุดยอดผู้นำลุ่มน้ำโขง ที่โรงแรมไฮแอท รีเจนซี่ หัวหินจ.ประจวบคีรีขันธ์

ขณะที่คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดเสวนาวิชาการเรื่อง "แม่น้ำโขงแห้ง" ที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

  • ศ.ดร.สุจิต บุญบงการ ประธานสภาพัฒนาการเมือง และ ศ.ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า/เลขานุการสภาพัฒนาการเมือง จัดประชุมสภาวิสามัญ ประจำปี 2553 เพื่อพิจารณากำหนดแนวคิดมาตรการป้องกันการเกิดวิกฤตการณ์ทางการเมืองของประเทศไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ