WHO เผยการขยายตัวของเมืองเป็นปัจจัยหลักคุกคามสาธารณสุขโลก

ข่าวต่างประเทศ Monday April 5, 2010 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่จากองค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า การขยายตัวของเขตเมือง (urbanization) เป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่คุกคามสาธารณสุขในศตวรรษที่ 21 เนื่องจากคนยากจนที่อยู่ในเมืองมักเจ็บป่วยและเสียชีวิตก่อนวัยอันควรจากโรคที่ป้องกันได้ อันเป็นผลมาจากการขาดน้ำดื่มที่สะอาด ขาดสุขอนามัย และขาดการเข้าถึงสถานพยาบาล

นายแพทย์สำลี เปลี่ยนบางช้าง ผู้อำนวย WHO ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวเนื่องในการประชุมวันสุขภาพโลกครั้งที่ 62 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 7 เมษายนนี้ว่า การอุดช่องว่างของประชากรในเมืองและการสร้างเมืองที่มีสุขอนามัยต้องอาศัยการลงมือทำอย่างเร่งด่วนทั้งในส่วนของผู้อยู่อาศัยที่ร่ำรวยและยากจน

นายแพทย์สำลีให้ข้อมูลว่าธนาคารโลกคาดการณ์ว่ามีประชากรกว่า 1 พันล้านคนหรือ 1 ใน 3 ของประชากรในเมืองที่ต้องอาศัยอยู่ในชุมชนแออัด ขณะที่ WHO ประมาณว่าการลงทุนทุก 1 ดอลลาร์สหรัฐในด้านสุขอนามัยจะให้ผลตอบแทนมูลค่า 9.1 ดอลลาร์ในแง่ของการป้องกันและรักษาโรค

นอกจากนั้นเขายังเชื่อว่าการพัฒนาระบบขนส่ง โครงสร้างพื้นฐาน และเทคโนโลยีสีเขียว จะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนเมืองได้ เนื่องจากจะช่วยลดการเจ็บป่วยจากโรคทางเดินหายใจ ลดอุบัติเหตุ และทำให้ทุกคนมีสุขภาพดีขึ้น

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ประชากรเกินครึ่งของโลกอาศัยอยู่ในเมือง และมีการคาดการณ์ว่าภายในปี 2573 ประชากร 6 จาก 10 คนจะอาศัยอยู่ในเมือง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ