สหรัฐสั่งปรับโตโยต้า 16.4 ล้านดอลลาร์กรณีปกปิดปัญหาคันเร่งค้าง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 6, 2010 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ดีทรอยท์ นิวส์ รายงานว่า สำนักงานความปลอดภัยด้านการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติของสหรัฐ (NHTSA) มีคำสั่งปรับบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เป็นเงินรวม 16.4 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากโตโยต้าไม่ได้แจ้งให้ทาง NHTSA ทราบเกี่ยวกับปัญหาคันเร่งค้างเป็นเวลาอย่างน้อย 4 เดือน ซึ่งคันเร่งค้างถือเป็นข้อบกพร่องถือที่เป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อผู้ขับขี่รถยนต์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ค่าปรับ 16.4 ล้านดอลลาร์ที่ NHTSA เรียกเก็บจากโตโยต้าถือเป็นอัตราค่าปรับขั้นสูงสุดภายใต้กฎหมายปัจจุบันของสหรัฐ และอาจเป็นการปรับด้วยวงเงินสูงสุดเท่าที่ NHTSA เคยเรียกเก็บจากกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ อีกทั้งสะท้อนให้เห็นถึงท่าทีที่แข็งกร้าวขึ้นของหน่วยงานความปลอดภัยด้านการจราจรของสหรัฐ

นายเรย์ ลาฮูด รมว.คมนาคมสหรัฐกล่าวว่า "เราสามารถพิสูจน์ได้ว่าโตโยต้าไม่ปฏิบัติตามข้อกฎหมาย และที่แย่ที่สุดก็คือโตโยต้าปิดบังเจ้าหน้าที่สหรัฐเกี่ยวกับข้อบกพร่องเหล่านี้เป็นเวลาหลายเดือน และไม่ได้ดำเนินการใดๆเพื่อปกป้องผู้ขับขี่และครอบครัวของผู้ขับขี่รถยนต์หลายล้านคน ด้วยเหตุนี้เราจึงมีคำสั่งปรับโตโยต้าด้วยวงเงินสูงสุดตามกฎหมายปัจจุบัน" โตโยต้าได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเหตุการณ์เรียกคืนรถยนต์ 2.21 ล้านคนที่เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค. พร้อมทั้งประกาศระงับการขายรถยนต์รุ่นที่มีเชื่อเสียง 8 รุ่น รวมถึง Camry และ Corolla ตั้งแต่ปลายเดือนม.ค.จนถึงต้นเดือนก.พ.ที่ผ่านมา เนื่องจากปัญหาคันเร่งค้าง โดยรถยนต์รุ่นที่มีชื่อเสียงทั้ง 8 รุ่นคิดเป็นร้อยละ 60 ของยอดขายโดยรวมของโตโยต้าในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ