เอแบคโพลล์เผยคนไทยทุกข์หนัก จากทหารปะทะเสื้อแดง หนุนรัฐ-นปช.เจรจารอบ3

ข่าวทั่วไป Sunday April 11, 2010 08:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ เผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ 17 จังหวัด จำนวนทั้งสิ้น 1,124 ตัวอย่าง เมื่อวันที่ 10 เม.ย.53 เรื่อง เสียงสะท้อนของสาธารณชนต่อสถานการณ์บ้านเมืองปัจจุบัน พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ที่ 67.4% ติดตามข่าวการชุมนุมทุกวันหรือเกือบทุกวัน และส่วนใหญ่กำลังมีความทุกข์ใจมากถึงมากที่สุดที่เห็นเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับประชาชน โดยส่วนใหญ่ 72.8% อยากเห็นการเปิดเจรจาครั้งที่ 3 ระหว่างรัฐบาลกับกลุ่มแกนนำผู้ชุมนุม มีเพียง 22.1% ที่ไม่เห็นด้วย

สำหรับของขวัญวันสงกรานต์หรือการขึ้นปีใหม่ของไทยที่อยากได้จากการเจรจา คือ อันดับแรกอยากได้ความสงบสุขของบ้านเมือง รองลงมาอยากได้ความเป็นธรรมในสังคม อยากได้ชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น อยากได้ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน อยากให้ช่วยกันแก้ปัญหาทุจริตคอรัปชั่น และการรีดไถข่มขู่ อยากให้ช่วยกันแก้ปัญหายาเสพติด และอื่นๆ เช่น การดูแลรักษาคุณภาพเด็กและเยาวชน คนชรา สูงอายุ การเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการใช้ความรุนแรง เป็นต้น

นายนพดล กรรณิการ์ ผู้อำนวยการเอแบคโพลล์ กล่าวว่า ผลสำรวจชี้ชัดว่าประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศต้องการความสงบสุข และความเป็นธรรมในสังคม โดยไม่มีหลายมาตรฐาน กลุ่มผู้ชุมนุมและรัฐบาลน่าจะเจรจากันและนำไปสู่แนวทางที่สาธารณชนเห็นได้ชัดเจนว่า สิ่งที่เจรจากันนั้นสามารถสร้างความมั่นใจให้ประชาชนได้ว่า ความเสียสละทั้งของเจ้าหน้าที่รัฐและประชาชนผู้ชุมนุมในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ของไทย หรือช่วงเข้าสู่สงกรานต์ปีนี้นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงประเทศไทยในทิศทางที่ดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ