ควันเถ้าจากภูเขาไฟปะทุในไอซ์แลนด์ส่งผลกระทบเที่ยวบินทั่วอังกฤษ

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 15, 2010 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่อังกฤษเปิดเผยว่า เหตุการณ์ภูเขาไฟปะทุที่บริเวณธารน้ำแข็งเอยาฟจาลาโยคูลล์ ทางตอนใต้ของไอซ์แลนด์ในไอซ์แลนด์เมื่อวานนี้ตามเวลาประเทศไทย ส่งผลให้เกิดควันเถ้าปกคลุมหนาทึบ และส่งผลกระทบต่อการเดินทางทางอากาศทั่วประเทศอังกฤษ

รายงานล่าสุดระบุว่า มีการยกเลิกเที่ยวบินหลายเที่ยวที่สนามบินเมืองแมนเชสเตอร์ และเบอร์มิงแฮม รวมทั้งสนามบินในเมืองเบลฟาสท์ของไอซ์แลนด์ สนามบินในเมืองเอเบอร์ดีน เมืองกลาสโกว์ และเอดินเบิร์ก

นอกจากนี้ เถ้าภูเขาไฟยังส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานที่สนามบินฮีทโธร์วในกรุงลอนดอน ซึ่งเป็นสนามบินที่มีผู้ใช้บริการหนาแน่นที่สุดของทวีปยุโรป โดยมีรายงานว่าขณะนี้มีการยกเลิกเที่ยวบินแล้วอย่างน้อย 150 เที่ยว และที่สนามบินแกทวิคมีการยกเลิกเที่ยวบิน 138 เที่ยว

ฝ่ายปฏิบัติการของบริษัท บีเอเอ ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการท่าอากาศยานในอังกฤษ คาดว่า การปะทุของภูเขาไฟอาจส่งผลกระทบต่อการจราจรทางการอากาศในระดับที่รุนแรงขึ้น ขณะที่สำนักงานบริการด้านการบินแห่งชาติของอังกฤษกล่าวว่า เถ้าที่เกิดจากภูเขาไฟปะทุเป็นภัยอันตรายต่อเครื่องบินและการเดินทางทางอากาศอย่างมาก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เหตุการณ์ภูเขาไฟปะทุนในไอซ์แลนด์เมื่อวานนี้ นับเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 4 สัปดาห์ และทำให้ประชาชนที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงต้องอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยมากกว่า 800 คน เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำโดยรอบเพิ่มสูงขึ้นเกือบ 3 ฟุต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ