สายการบินเอเชียยกเลิกเที่ยวบินยุโรป หลังควัน-เถ้าภูเขาไฟในไอซ์แลนด์ฟุ้งปกคลุมน่านฟ้า

ข่าวต่างประเทศ Friday April 16, 2010 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินในเอเชียประกาศยกเลิกเที่ยวบินกว่า 50 เที่ยว ที่ให้บริการระหว่างเส้นทางบินเอเชียและยุโรป หลังเกิดควันและเถ้าจากภูเขาไฟปะทุในไอซ์แลนด์ฟุ้งกระจายปกคลุมน่านฟ้าทางตอนเหนือของยุโรปและบดบังทัศนวิสัยทางการบิน

สายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส (JAL) ประกาศยกเลิกเที่ยวบินที่ให้บริการระหว่างญี่ปุ่นและยุโรปจำนวน 9 เที่ยวบิน รวมถึงเที่ยวบินไปกลับจากสนามบินนานาชาตินาริตะถึงกรุงปารีส อัมสเตอร์ดัม ลอนดอน และแฟรงก์เฟิร์ต ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารราว 2,300 คน ขณะที่สายการบินออล นิปปอน แอร์เวย์ส (ANA) ประกาศยกเลิก 6 เที่ยวบินที่มุ่งหน้าสู่ยุโรป ทำให้ผู้โดยสาร 1,582 คนได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบินในครั้งนี้

ขณะเดียวกัน ในกรุงโซลได้มีการยกเลิกเที่ยวบิน 12 เที่ยว ขณะที่อีก 2 เที่ยวบินที่กำลังบินอยู่เหนือน่านฟ้าที่มุ่งหน้าไปยุโรปนั้นได้รับคำสั่งให้บินกลับ ส่วนสายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ประกาศยกเลิก 7 เที่ยวบิน

นอกจากนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สายการบินแอร์ ไชน่า ได้สั่งระงับบริการเที่ยวบินส่วนใหญ่ที่มุ่งหน้าสู่ยุโรป ซึ่งทางสายการบินกล่าวว่าจะติดตามสถานการณ์ความเคลื่อนไหวของภูเขาไฟเพื่อปรับเวลาการให้บริการต่อไป

ทั้งนี้ ละอองขี้เถ้าภูเขาไฟที่จับกลุ่มหนาและฟุ้งกระจายไปทั่วน่านฟ้าของยุโรปเหนือเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ได้ทำให้มีการระงับเที่ยวบินครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เกิดเหตุวินาศกรรมในปี 2544 ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถระบุว่า เมื่อไหร่ที่เส้นทางบินระหว่างเอเชีย-ยุโรป ซึ่งถือเป็นหนึ่งในเส้นทางที่มีการจราจรทางอากาศคับคั่งมากที่สุดแห่งหนึ่งจะกลับมาสัญจรอย่างปลอดภัยได้อีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ