สหภาพยุโรปคาดเที่ยวบินราว 50% อาจกลับมาดำเนินการตามปกติวันนี้หากทัศนวิสัยในน่านฟ้าดีขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday April 19, 2010 07:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยว่า เขม่าควันที่เกิดจากการปะทุของภูเขาไฟใต้ธารน้ำแข็งไอย์ยาฟยัลลาโยกูลในไอซ์แลนด์ ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบินทั่วโลก แต่หากผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่าสภาพอากาศและทัศนวิสัยในน่านฟ้ายุโรปดีขึ้น การจรจรทางอากาศในยุโรปราว 50% ก็อาจกลับมาดำเนินการได้อีกครั้งในวันนี้

สายการบินหลายแห่งได้ทำการทดสอบเที่ยวบินโดยไม่มีผู้โดยสารในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยทางการเยอรมนีเริ่มผ่อนคลายกฎข้อบังคับด้านการบินด้วยการอนุญาตให้สายการบินขนาดใหญ่บางแห่งดำเนินการในบางเที่ยวบินในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อระบายผู้โดยสารที่ติดค้าง ก่อนที่จะตัดสินใจปิดให้บริการเที่ยวบินอีกครั้งในช่วงเย็นวานนี้ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตุนิยมวิทยาเตือนว่า เขม่าควันจากภูเขาไฟที่ฟุ้งกระจายในน่านฟ้ายังคงเป็นอันตรายต่อการบิน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะกรรมการอียูยังไม่มีแผนที่จะจัดการประชุมฉุกเฉินเรื่องเขม่าควันที่ปกคลุมหนาทึบทั่วน่านฟ้ายุโรป ขณะที่ 36 สายการบินรายใหญ่ของยุโรปเร่งเสนอให้รัฐบาลพิจารณาประเมินอีกครั้งถึงเรื่องข้อจำกัดในการบินที่ส่งผลต่ออุตสาหกรรมการบินอย่างรุนแรง

รายงานระบุว่า เขม่าควันจากการปะทุของภูเขาไฟใต้ธารน้ำแข็งของไอซ์แลนด์ได้ลอยไปถึงตุรกีแล้ว ส่งผลให้เที่ยวบินจำนวนมากหยุดให้บริการอย่างต่อเนื่องกันเป็นวันที่ 4 เมื่อวานนี้ และยังทำให้ผู้โดยสารเกือบ 7 ล้านคนได้รับผลกระทบด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ