ออสเตรเลียเพิ่มมาตรการคุ้มครองแนวปะการังชื่อดังหลังเกิดเหตุเรือเกยตื้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 20, 2010 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออสเตรเลียได้ขยายขอบเขตการคุ้มครองแนวปะการังเกรท แบร์ริเออร์ รีฟ ที่ครอบคลุมระยะทางยาวถึง 3,000 กิโลเมตร หลังจากที่เกิดเหตุเรือขนส่งถ่านหินของจีนเกยตื้นที่บริเวณดังกล่าว

แอนโทนี อัลบานีส รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมออสเตรเลีย กล่าวว่า เรือที่มีความยาวตั้งแต่ 50 เมตรขึ้นไป รวมทั้งเรือบรรทุกน้ำมัน ก๊าซเหลว และสารเคมี ไม่ว่าจะมีความยาวเท่าไรก็ตาม จะต้องรายงานตำแหน่งที่ตั้งของเรือให้เจ้าหน้าที่ทราบหากแล่นมาในบริเวณตอนใต้ของแนวปะการัง จากเดิมที่ทางการได้กำหนดให้เรือที่แล่นไปยังน่านน้ำด้านเหนือเท่านั้นที่จะต้องแจ้งตำแหน่งในการเดินเรือ

รมว.คมนาคมกล่าวต่อไปว่า ระบบนิเวศน์ทางน้ำที่มีความอ่อนไหวนี้ถือเป็นหนึ่งในทรัพย์สินด้านสิ่งแวดล้อมที่มีค่าที่สุดของประเทศ

ในแต่ละปี จะมีเรือกว่า 6,000 ลำแล่นผ่านแนวปะการังที่ตั้งอยู่นอกชายฝั่งของรัฐควีนส์แลนด์ โดยเมื่อวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา ออสเตรเลียได้จับกุมตัวลูกเรือขนส่งถ่านหิน 3 รายที่แล่นเรือเข้ามายังบริเวณแนวปะการังเกรท แบร์ริเออร์ รีฟ ซึ่งถือเป็นแหล่งปะการังที่สมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกที่มีความยาวกว่า 2,500 กิโลเมตร

ลูกเรือทั้ง 3 ราย ซึ่งเป็นชาวเกาหลีใต้และเวียดนามนั้น จะถูกนำตัวขึ้นศาลในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ภายใต้ข้อหาแล่นเรือมายังบริเวณเส้นทางที่ไม่ได้รับการอนุญาต หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็เกิดเหตุเรือถ่านหินจีนเกยตื้นใกล้แนวปะการัง และทำน้ำมันรั่วจนทำให้หลายฝ่ายกลัวว่าจะทำลายแนวปะการังดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ