"สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส" สูญเงินหลายล้านดอลล์ จากผลกระทบเถ้าภูเขาไฟฟุ้งปิดน่านฟ้ายุโรป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 20, 2010 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส อาจสูญรายได้มากถึง 10 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ต่อวัน จากผลกระทบของการงดให้บริการบางเที่ยวบิน หลังจากที่มีการปิดสนามบินในยุโรป

หนังสือพิมพ์สเตรทส์ ไทม์สของสิงคโปร์รายงานว่า สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส (SIA) เป็นสายการบินหลักที่ให้บริการเที่ยวบินระหว่างเอเชีย-ยุโรปประมาณ 25 เที่ยวต่อวัน แต่จากปัญหาหมอกควันของเถ้าภูเขาไฟในไอซ์แลนด์ที่ฟุ้งกระจายปกคลุมน่านฟ้ายุโรป ทำให้สายการบินประกาศยกเลิกเที่ยวบินยุโรปตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงเที่ยวบินที่มุ่งหน้าสู่กรุงลอนดอนและปารีส

โดยนักวิเคราะห์ในอุตสาหกรรมการบินคาดการณ์ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวอาจทำให้สายการบินแห่งนี้สูญเงินราว 5 - 10 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ต่อวัน

นอกจากนี้ การปิดสนามบินในยุโรปยังส่งผลให้สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ไม่สามารถเปิดจองเที่ยวบินใหม่ได้ในขณะนี้ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อรายได้ของสายการบินอย่างมหาศาล เนื่องจากสายการบินให้บริการเที่ยวบินไปยังกรุงลอนดอน ปารีส ซูริค และบางเส้นทางบินยอดนิยมด้วยเครื่องบินซูเปอร์จัมโบ้ของแอร์บัสรุ่น 380

ขณะเดียวกัน ทางสายการบินยังต้องจ่ายค่าที่พักและค่าอาหารสำหรับผู้โดยสารแวะเปลี่ยนเครื่องที่ยังติดค้างอยู่ในสิงคโปร์

อย่างไรก็ดี ในเช้าวันนี้ สายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ตัดสินใจเริ่มให้บริการเที่ยวบิน SQ366 ซึ่งมุ่งหน้าสู่กรุงโรม และเที่ยวบิน SQ378 ที่มุ่งหน้าสู่กรุงบาร์เซโลน่า ซึ่งทั้งสองเที่ยวบินมีผู้โดยสารรวมทั้งสิ้น 418 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ