ผลสำรวจองค์กรเอสจีไอชี้เยาวชนต่อต้านอาวุธนิวเคลียร์ หนุนข้อตกลงปลดนุก

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 29, 2010 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของสมาคมพุทธศาสนาโซกะ กักไค อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ เอสจีไอ (Soka Gakkai International: SGI) ชี้เยาวชนส่วนใหญ่มีทัศนคติต่อต้านอาวุธนิวเคลียร์

โดย 59.6% ของผู้ตอบแบบสอบถามมองว่า อาวุธนิวเคลียร์ไม่ได้ช่วยสร้างสันติภาพและเสถียรภาพให้แก่โลก ขณะที่ 67.3% กล่าวว่าการใช้อาวุธนิวเคลียร์เป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ไม่ว่าในกรณีใด และมีเพียง 17.5% ที่เห็นว่ายอมรับได้ในฐานะมาตรการสุดท้ายสำหรับประเทศที่ถูกคุกคาม ส่วน 6.1% เห็นว่ายอมรับได้หากใช้ในการป้องกันการก่อการร้ายหรือการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ขณะที่ 59.1% ระบุว่าพวกเขาจะรู้สึกปลอดภัยมากขึ้น หากอาวุธนิวเคลียร์ถูกทำลายล้างจนหมดสิ้นไป

ทาคาฮิสะ มิยาโอะ ผู้นำกลุ่มนักเรียนของสมาคมเอสจีไอซึ่งเป็นผู้จัดทำการสำรวจครั้งนี้ กล่าวว่า “ผู้ตอบแบบสอบถามเกือบ 70% กล่าวว่าการใช้อาวุธนิวเคลียร์เป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ไม่ว่าในกรณีใด ซึ่งเป็นข้อมูลที่ทำให้เรามีกำลังใจขึ้นมาก เนื่องจากการที่เยาวชนจำนวนมากต่อต้านอาวุธนิวเคลียร์จะช่วยหนุนให้เกิดการปลดอาวุธนิวเคลียร์ต่อไปในอนาคต"

นอกจากนี้ ในช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนมีนาคมที่ผ่านมาสมาชิกรุ่นเยาว์ของโซกะ กักไค ในญี่ปุ่น ได้รวบรวมลายเซ็น 2,276,167 ซึ่งลงนามในหนังสือเรียกร้องให้มีการใช้ข้อตกลงว่าด้วยอาวุธนิวเคลียร์ (Nuclear Weapons Convention) ซึ่งจะห้ามมิให้มีการพัฒนา ทดสอบ ผลิต กักตุน ส่งมอบ และใช้อาวุธนิวเคลียร์

ทั้งนี้ ผลสำรวจดังกล่าวจัดทำขึ้นโดยสมาชิกรุ่นเยาว์ของเอสจีไอใน 6 ประเทศ โดยได้สอบถามความเห็นประชาชน 4,362 คนที่มีอายุระหว่าง 10-30 ปีในญี่ปุ่น เกาหลี ฟิลิปปินส์ นิวซีแลนด์ สหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักรนับตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงเดือนมีนาคมที่ผ่านมาก่อนที่จะมีการประชุมพิจารณาสนธิสัญญาไม่แพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ (NPT Review Conference)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ