ก.เกษตรฯตั้งเป้าปี53 จัดตั้งศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชน 854 แห่ง

ข่าวทั่วไป Thursday April 29, 2010 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์ชัย ศรีบุญซื่อ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมการบูรณาการโครงการตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ดำเนินโครงการศูนย์เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงชุมชน โดยให้เกษตรกรเข้ามาเรียนรู้และเพิ่มทักษะอาชีพการเกษตรร่วมกันในลักษณะนำทำ นำพา (Learning by doing) ภายใต้การทำเกษตรตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งจากการดำเนินงานของศูนย์เรียนรู้ฯ เริ่มตั้งแต่ปี 2548 จนถึงปัจจุบันได้พัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ในปี 2553 กระทรวงเกษตรฯ ตั้งเป้าการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชนไว้ 854 ศูนย์ ทั้งนี้แบ่งเป็นศูนย์หลัก จำนวน 654 ศูนย์และศูนย์เรียนรู้ในโรงเรียนจำนวน 200 ศูนย์ อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้เกษตรกร นักเรียน ยุวเกษตรกร เยาวชน และบุคคลที่สนใจได้ฝึกปฎิบัติจริงในการทำการเกษตรที่หลากหลายจากศูนย์ฝึกหลัก และศูนย์เรียนรู้ในโรงเรียน

สำหรับในปี 2553 ศูนย์เรียนรู้ฯจะดำเนินการพัฒนาการเรียนรู้ โดยส่งเสริมและสนับสนุนศูนย์ที่มีศักยภาพสามารถดำเนินการต่อไปอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมโครงการที่ผ่านศูนย์เรียนรู้ฯ และเกษตรกรบริเวณศูนย์เรียนรู้ฯ จะได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาการเกษตรเพื่อยกระดับความรู้ ทักษะด้านการสร้างผลผลิต และรายได้ของชุมชน ตามความต้องการและศักยภาพของพื้นที่ โดยพัฒนากลุ่มเกษตรกรให้ดำเนินกิจกรรมที่ก่อให้เกิดรายได้ อีกทั้งยังเป็นการสร้างแรงจูงใจให้กับผู้เข้าร่วมโครงการนำไปปฎิบัติเพื่อเชื่อมต่อตลาดและตรวจสอบคุณภาพรับรองผลผลิตให้ได้มาตรฐานอาหารปลอดภัย (Food Safety) เพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ทางการเกษตรอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ เกิดการบูรณาการความรู้ และภูมิปัญญาชาวบ้านในระดับพื้นที่จากหน่วยงานภาครัฐ วิทยากรการเกษตร และปราชญ์ชาวบ้าน ตลอดจนให้ผู้เข้าร่วมโครงการเกิดความสามัคคีและได้เรียนรู้ร่วมกันในการทำการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ