โอบามาเตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบการดำเนินงานแก้ไขเหตุน้ำมันรั่วในอ่าวเม็กซิโกวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 2, 2010 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ จะเดินทางเยือนอ่าวเม็กซิโกในวันนี้ เพื่อตรวจสอบการดำเนินงานในการบรรเทาภัยพิบัติด้านสิ่งแวดล้อมในหลุยเซียนา มิสซิสซิปปี อลาบามา และฟลอริดา ขณะที่น้ำมันที่ทะลักล้นจากบ่อน้ำมันกำลังแผ่ขยายเข้าใกล้ชายฝั่งทุกขณะ

บ็อบบี จินดาล ผู้ว่าการรัฐหลุยเซียนา กล่าวว่า คราบน้ำมันส่วนหนึ่งได้ลอยเข้ามากระทบฝั่งในรัฐหลุยเซียนาแล้ว และจะเพิ่มมากขึ้นอีกภายในสองวันนี้ ขณะที่ศูนย์ข้อมูลร่วมของหลายหน่วยงานออกแถลงการณ์ระบุว่า ประชาชนมากกว่า 2,000 คนได้ไปประจำการตามแนวชายฝั่งเพื่อพิทักษ์สิ่งแวดล้อมและสิ่งมีชีวิตบริเวณชายฝั่ง

บีพี เจ้าของบ่อน้ำมันที่ประสบเหตุครั้งนี้ กำลังหาวิธีอุดรูรั่วของบ่อน้ำมันที่อยู่ต่ำกว่าผิวน้ำลงไปถึง 5,000 ฟุตขณะที่หน่วยรักษาการณ์ชายฝั่งของสหรัฐกล่าวว่า ทางหน่วยงานไม่สามารถประเมินได้อย่างถูกต้องแม่นยำถึงปริมาณน้ำมันที่กำลังรั่วไหลเนื่องจากความลึกดังกล่าว พร้อมระบุว่า ทางหน่วยงานกำลังเตรียมการความพร้อมหากเกิดกรณีที่เลวร้ายที่สุด และจะเน้นการแก้ไขที่ต้นเหตุ

สำหรับการรั่วไหลดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้เกิดการระเบิดที่แท่นขุดเจาะน้ำมัน Deepwater Horizon ของบริษัทบีพี จนทำให้แท่นขุดเจาะจมลงในอีกสองวันถัดมา โดยจุดที่เกิดอยู่ห่างจากชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองนิวออลีนส์ประมาณ 130 ไมล์ ทั้งนี้ โอบามาได้สั่งห้ามการขุดเจาะน้ำมันในพื้นที่อื่นๆ นอกชายฝั่งสหรัฐเพิ่มอีก จนกว่าการตรวจสอบเหตุการณ์นี้จะเสร็จเรียบร้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ