โอบามาชื่นชมตำรวจนิวยอร์กหยุดเหตุคาร์บอมบ์ฉับไวก่อนเกิดวินาศกรรมซ้ำรอย 9/11

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 2, 2010 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ กล่าวว่า รัฐบาลกลางสหรัฐพร้อมที่จะให้การสนับสนุนทางการนิวยอร์ก จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจนิวยอร์กตรวจพบรถยนต์บรรทุกวัตถุระเบิดใจกลางกรุง ซึ่งส่งผลให้ต้องมีการอพยพประชาชนออกนอกย่านไทม์สแควร์อย่างเร่งด่วนในช่วงคืนวันเสาร์ตามเวลาสหรัฐ

ทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ว่า โอบามาได้รับรายงานเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในนิวยอร์ก และได้แสดงความชื่นชมกรมตำรวจนิวยอร์ก (NYPD) ที่มีปฏิกริยาตอบสนองต่อเหตุการณ์นี้อย่างรวดเร็ว พร้อมกันนี้ เขาได้มอบหมายให้นายจอห์น เบรนแนน ผู้ช่วยที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งมาตุภูมิและการต่อต้านการก่อการร้าย เป็นผู้ติดต่อประสานงานกับ NYPD

โอบามากล่าวว่า รัฐบาลกลางสหรัฐเตรียมพร้อมให้การสนับสนุนทางการนิวยอร์ก และเบรนแนนจะเป็นผู้รายงานให้เขาทราบเกี่ยวกับความคืบหน้าในการสืบสวนเหตุการณ์นี้

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจนิวยอร์กได้สั่งปิดย่านไทม์ สแควร์ ในช่วงค่ำวันเสาร์ หลังตรวจพบวัตถุต้องสงสัยในเบาะหลังของรถเอนกประสงค์ Nissan Pathfinder สีดำคันหนึ่งที่กำลังลุกไหม้เมื่อเวลา 18.30 น. (6.30 น.ของวันอาทิตย์ตามเวลาประเทศไทย) และเพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน จึงได้มีการส่งทีมกู้ระเบิดมายังที่เกิดเหตุและใช้หุ่นยนต์เข้าตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยดังกล่าว ซึ่งในระหว่างนั้น ได้มีการเคลียร์พื้นที่ด้วยการสั่งห้ามการจราจรและการสัญจรของผู้คนรอบบริเวณ

ล่าสุด นายไมเคิล บลูมเบิร์ก นายกเทศมนตรีนิวยอร์กซิตี้ และเรย์มอนด์ เคลลี อธิบดีตำรวจ ได้แถลงข่าวร่วมกันบนถนนใกล้กับไทม์สแควร์ โดยยืนยันว่า รถยนต์ต้องสงสัยดังกล่าวได้บรรจุอุปกรณ์ระเบิดอยู่ภายใน อย่างไรก็ดี ทางเจ้าหน้าที่สามารถปลดชนวนระเบิดได้เรียบร้อยแล้ว

โดยจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยว่าใครเป็นเจ้าของรถคันดังกล่าว ขณะที่ไม่ได้เบาะแสอะไรจากกล้องวงจรปิดบริเวณที่เกิดเหตุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ