ก.เกษตรฯเฝ้าระวังผลผลิตราคาสินค้าเกษตรข้าวนาปรังและผลไม้ตกต่ำ

ข่าวทั่วไป Monday May 3, 2010 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาสินค้าเกษตรในภาพรวม ว่า ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมาราคาสินค้าเกษตรมีราคาสูงขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนโดย พบว่า ดัชนีราคาสินค้าเกษตรสูงขึ้นร้อยละ 19.48 โดยสินค้าสำคัญที่ราคาสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวหอมมะลิ ข้าวเหนียวอ้อยโรงงาน มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน ยางพารา สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ส่วนสินค้าที่ราคาลดลงได้แก่ ข้าวเจ้านาปี ข้าวนาปรัง ถั่วเหลือง กาแฟและกุ้งขาวแวนนาไม

ส่วนในเดือนเมษายน พบว่า ดัชนีราคาเปลี่ยนแปลงไม่มากนักอยู่ในระดับใกล้เคียงกับเดือนมีนาคมแม้ว่าผลผลิตสินค้าที่สำคัญจะออกสู่ตลาดมากขึ้น เช่น ข้าวนาปรังปาล์มน้ำมัน และสินค้าจำพวกไม้ผล

สำหรับในเดือนพฤษภาคมนี้ คาดว่าราคาสินค้าเกษตรหลายชนิดมีทิศทางที่จะลดลงโดยสินค้าที่ควรเฝ้าระวัง ได้แก่ ข้าวนาปรัง และผลไม้ซึ่งในเดือนพฤษภาคมนี้คาดว่าจะมีผลผลิตข้าวนาปรังออกสู่ตลาด 1.745ล้านตัน หรือคิดเป็นร้อยละ20.81

ส่วนผลไม้ คาดว่าจะมีผลผลิตทุเรียนออกสู่ตลาด229,295 ตัน เงาะ 100,709 ตัน มังคุด 64,670 ตัน และผลผลิตลิ้นจี่ จำนวน 41,126 ตัน

อย่างไรก็ตาม กระทรวงเกษตรฯได้เตรียมมาตรการในการแก้ไขปัญหาผลไม้ ตามแผนบริหารจัดการผลไม้ภาคตะวันออกปี 2553 ไว้แล้ว ซึ่งสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเองก็จะมีการติดตามสถานการณ์การผลิตและราคาอย่างต่อเนื่อง เพื่อแจ้งเตือนไปยังเกษตรกรและวางมาตรการแก้ไขปัญหาผลผลิตทางการเกษตรที่อาจจะเกิดขึ้นได้อย่างทันต่อสถานการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ