สนามบินในอังกฤษเปิดทำการอีกครั้งวันนี้หลังจากควันเถ้าถ่านจากภูเขาไฟจางลง

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 6, 2010 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สนามบินทั้งหมดในอังกฤษจะเปิดให้บริการอีกครั้งในวันนี้ หลังจากที่ควันเถ้าถ่านจากภูเขาไฟใต้ธารน้ำแข็งที่ปะทุออกมาเบาบางลง ขณะที่เนชั่นแนล แอร์ ทราฟฟิค เซอร์วิสเซส ออกแถลงการณ์ว่า ควันเถ้าถ่านอาจจะพัดไปทางตะวันตก ทำให้สนามบินในอังกฤษเปิดทำการได้ตั้งแต่เวลา 7.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นเป็นต้นไป ขณะที่สนามบินในกรุงดับลินในไอร์แลนด์จะเปิดให้บริการอีกครั้งในเวลา 4.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น และสนามบินอื่นๆในไอร์แลนด์จะเปิดให้บริการหลังจากนั้นเช่นกัน

เมื่อวานนี้ สนามบินเมืองกราสโกว์ในสก็อตแลนด์ สนามบินเอดินเบอระและเบลฟาสท์ในไอร์แลนด์เหนือต้องปิดทำการหลังจากที่ สำนักงานการบินพลเรือนอังกฤษ (ซีเอเอ) สั่งห้ามเครื่องบินเข้าออกสนามบินเกือบทั้งหมดในไอร์แลนด์เหนือและภาคตะวันตกสกอตแลนด์ เพราะควันเถ้าถ่านจากภูเขาไฟใต้ธานน้ำแข็งในไอซ์แลนด์กลับมาปกคลุมน่านฟ้าจนหนาทึบอีกครั้ง

สายการบินบริติช แอร์เวย์ส และคอนติเนนตัล แอร์ไลน์ส ต้องยกเลิกเที่ยวบินกว่า 300 เที่ยวบินไปเมื่อวานนี้ โดยโฆษกของคอนติเนนตัล แอร์ไลน์ส ประกาศว่า เที่ยวบินที่จะเดินทางมายังอังกฤษในวันนี้คาดว่าจะสามารถให้บริการได้ตามกำหนดการณ์

ทั้งนี้ เถ้าถ่านจากภูเขาไฟถือเป็นอันตรายต่อการบิน เพราะอาจจะส่งผลกระทบต่อเครื่องยนต์และบดบังทัศนวิสัย ตลอดจนเซ็นเซอร์ความเร็วที่อาจจะไม่สามารถใช้การได้หากเครื่องบินบินเข้าไปยังหมอกควันเถ้าถ่านภูเขาไฟ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ