TOPICS TODAY:นายกฯ นัดแกนนำหลายฝ่ายถกโรดแมพ/บีโอไอเล็งอนุมัติ 8 กิจการ

ข่าวทั่วไป Friday May 7, 2010 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • จับตาดูท่าทีของแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ที่มีต่อกระบวนการสร้างความปรองดองตามข้อเสนอของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ว่าจะลงเอยอย่างไร ซึ่งแกนนำฯ จะมีการประชุมเพื่อหามติเกี่ยวกับเรื่องนี้ หลังจากพรรคร่วมรัฐบาลมีมติในเรื่องนี้แล้ว

ขณะที่นายกรัฐมนตรีมีนัดกับแกนนำ นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำเครือข่ายพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดิน(กลุ่มคนเสื้อหลากสี) ที่ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ถกแนวทางตามกระบวนการสร้างความปรองดอง(โรดแมพ) ต่อจากกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ได้คุยกันไปแล้ววานนี้

ตกช่วงบ่าย นายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรี ในฐานะอดีตประธานคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะเข้าหารือกับนายกรัฐมนตรีในเรื่องดังกล่าวเช่นกัน และจะนำข้อสรุปที่ได้ไปพูดคุยกับแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงวันพรุ่งนี้

  • ขณะที่รัฐสภามีการประชุมร่วมฯ ครั้งที่ 2 ในสมัยประชุมสามัญทั่วไป โดยมีเรื่องด่วนคือ ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่คณะกรรมการประชาชนเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ(คปพร.)เป็นผู้เสนอ และร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล 102 คนเป็นผู้เสนอ ซึ่งค้างมาจากการประชุมร่วมฯ ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา
  • นอกจากงานด้านการเมืองแล้ว นายกรัฐมนตรีจะนั่งเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) โดยจะมีการพิจารณาถึงผลกระทบด้านเศรษฐกิจที่เกิดจากการชุมนุม ภาวะการลงทุนช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ แผนงานจัดกิจกรรมชักจูงการลงทุนจากต่างประเทศ การขอผ่อนผันให้ผู้ได้รับส่งเสริมการลงทุนสามารถใช้แรงงานต่างด้าวได้ และการพิจารณาให้การส่งเสริมการลงทุนโครงการรวม 8 กิจการ มูลค่าเงินลงทุนราว 2 หมื่นล้านบาท
  • หลังจากกรมบัญชีกลางได้รับโอนเงินสดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และครอบครัว จากธนาคารพาณิชย์ทั้ง 6 แห่ง ปรากฎว่ายังไม่ครบจำนวนตามคำพิพากษาคดียึดทรัพย์ของศาลฎีกาฯ โดยยังขาดอยู่อีกกว่า 160 ล้านบาท ซึ่งกรมบัญชีกลางจะประสานงานสำนักงานอัยการสูงสุด และกรมบังคับคดี เพื่อยื่นคำร้องขอให้ศาลออกหมายบังคับคดี พร้อมตั้งเจ้าพนักงานบังคับคดี เพื่อขายหน่วยลงทุนที่อายัดไว้ โดยวันนี้กรมบัญชีกลางจะหารือกับสำนักงานอัยการสูงสุด กรมบังคับคดี สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) และกรมสรรพากร เพื่อหารือถึงแนวทางการขายหน่วยลงทุนให้ถูกต้องและรอบคอบ
  • นายสุธาชัย ยิ้มประเสริฐ อาจารย์ประจำคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะไปยื่นฟ้องศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) กรณีกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องโยงใยกับเครือข่ายขบวนการล้มเจ้า
  • คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดเสวนา"หลักการวิเคราะห์สถานการณ์ความขัดแย้ง" โดยมีการเชิญวิทยากร อาทิ นายเกษียร เตชะพีระ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มธ., นายอธึกกิต แสวงสุข เจ้าของนามปากกา"ใบตองแห้ง" ในประชาไทออนไลน์ นางรุ่งมณี เมฆโสภณ สื่อมวลชน และนายประสงค์ เลิศรัตนวิสุทธิ์ นายกสมาคมนักข่าว นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย
  • นายเกียรติ สิทธีอมร ประธานผู้แทนการค้าไทย(ทีทีอาร์) เชิญหอการค้าต่างประเทศในประเทศไทยที่มีสมาชิกกว่า 30 แห่ง มารับฟังคำชี้แจงถึงสถานการณ์การเมืองและแผนโรดแมพ รวมทั้งรับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากหอการค้าต่างประเทศว่าได้รับผลกระทบอย่างไรและต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลืออย่างไรบ้างเพื่อสร้างความมั่นใจให้นักลงทุนต่างประเทศมากขึ้น นอกจากนี้จะเชิญทูตนานาชาติประจำประเทศไทยมารับฟังคำชี้แจงและทำความเข้าใจถึงสถานการณ์การเมืองที่แท้จริง โดยเฉพาะประเทศที่ออกประกาศห้ามไม่ให้คนของตัวเองเข้ามาท่องเที่ยวในไทย
  • นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนา 12th Asia Pacific Life Insurerance Congress 2010 จัดโดยสมาคมตัวแทนประกันชีวิตและที่ปรึกษาการเงิน ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ขณะที่ ตัวแทนขายประกันจากต่างประเทศยกเลิกเข้าร่วมสัมมนาถึง 1,940 คน จากเดิมที่คาดว่าจะยกเลิก 500 คน จากยอดที่มีการลงทะเบียนและชำระเงินเรียบร้อยแล้วถึง 2,300 คน แต่สุดท้ายกลับหลงเหลือตัวแทนต่างชาติเข้าร่วมงานสัมมนาเพียง 360 คนเท่านั้น

  • นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เป็นประธานงานวันคล้ายวันสถาปนากรมการค้าต่างประเทศ ครบรอบ 68 ปี ที่กรมการค้าต่างประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ