ญี่ปุ่นเสนอช่วยสหรัฐเร่งแก้ปัญหาน้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโก

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 8, 2010 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิชิโร่ ฟูจิซากิ เอกอัคราชทูตญี่ปุ่นประจำสหรัฐอเมริกาเปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้แจ้งความจำนงค์ต่อรัฐบาลสหรัฐว่าต้องการให้ความช่วยเหลือกรณีน้ำมันรั่วในอ่าวเม็กซิโก หลังจากแท่นขุดเจาะน้ำมัน Deepwater Horizon ของบริษัทบีพีเกิดการระเบิดและจมลงตั้งแต่ช่วงกลางเดือนเม.ย. จนเป็นเหตุให้การรั่วไหลของน้ำมันขยายตัวเป็นวงกว้าง และสร้างความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมของสหรัฐ

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า ขณะนี้มี 15 ประเทศ รวมถึงญี่ปุ่น ที่เสนอให้ความช่วยเหลือสหรัฐในการรับมือกับน้ำมันรั่วไหล ขณะที่ทางวิศวกรของบีพีได้นำอุปกรณ์โลหะที่มีลักษณะเป็นรูปกรวยขนาดใหญ่ไปติดตั้งในพื้นทะเลนอกอ่าวเม็กซิโก เพื่ออุดรอยรั่วของบ่อน้ำมันที่รั่วไหลติดต่อกันมานานหลายสัปดาห์

บีพีต้องจ่ายเงินอย่างน้อยวันละ 6 ล้านดอลลาร์เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการทำความสะอาดน้ำมันที่รั่วไหลและเพื่อหยุดการรั่ว โดยครอบคลุมถึงการใช้เครื่องบินโปรยสารเคมี การใช้กระบวนการให้กลายเป็นไอ (evaporation) และกระบวนการอื่นๆทางธรรมชาติ เพื่อสลายคราบน้ำมัน

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ กล่าวภายหลังจากเดินทางไปสำรวจพื้นที่ว่า เหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลครั้งนี้กำลังสร้างความหายนะแก่ธรรมชาติอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยน้ำมันที่รั่วลงทะเลกว่า 210,000 แกลลอน/วันได้กระจายเป็นวงกว้างกว่า 23,000 ตารางกิโลเมตรแล้ว ซึ่งส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการประมงและระบบนนิเวศน์ของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ