จับตาม็อบแดงสลายหรือไม่หลัง"สุเทพ"ไปรับทราบข้อกล่าวหาจาก DSI

ข่าวทั่วไป Tuesday May 11, 2010 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • เปลี่ยนกำหนดการแบบไม่ทันตั้งตัวจากที่บอกว่าจะไปช่วงบ่าย แต่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เดินทางเข้าไปที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) ตั้งแต่ช่วงเช้า เพื่อรับทราบการร้องทุกข์กล่าวโทษในคดีที่ญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่แยกคอกวัวเมื่อวันที่ 10 เม.ย.53 มาร้องทุกข์ไว้ ซึ่ง DSI ได้รับไว้เป็นคดีพิเศษแล้ว ตามเงื่อนไขของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง
  • ผลต่อเนื่องตามมาต้องจับตาดูว่าการที่นายสุเทพ เข้าไปรับทราบข้อกล่าวหาจาก DSI ในวันนี้ จะมีผลให้กลุ่มเสื้อแดงจะยอมยุติการชุมนุมในวันนี้หรือไม่ ท่ามกลางความไม่มั่นใจจากหลายฝ่ายเพราะเงื่อนไขที่ นปช.ยื่นไปนั้น คือการที่นายสุเทพ ต้องเข้าไปมอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในคดีสั่งฆ่าประชาชนในเหตุการณ์ 10 เม.ย.เท่านั้น
  • หลังจากต้องย้ายสถานที่การจัดประชุมคณะรัฐมนตรีไปอยู่ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์(ร.11 รอ.) ถึง 2 เดือน อันเนื่องจากต้องการอารักขาความปลอดภัยในช่วงมีการประชุมของกลุ่มเสื้อแดง วันนี้ได้ฤกษ์ที่คณะรัฐมนตรีจะย้ายกลับมาประชุมที่ทำเนียบรัฐบาลตามปกติอีกครั้ง ซึ่งอาจจะเริ่มเป็นสัญญาณที่ดีว่าบ้านเมืองกำลังเดินหน้าเข้าสู่ความสงบสุขแล้วหรือไม่
  • จับตาการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ จะมีการชี้แจงทิศทางทางการเมืองอย่างใดบ้าง หลังจากที่วานนี้ นายกฯ มีนัดรับประทานอาหารค่ำกับ แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล
  • ขณะที่การรักษาความปลอดภัยภายในทำเนียบรัฐบาล ยังเป็นไปตามแผนของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) ภายใต้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ทั้งนี้มีการเปิดให้รถยนต์ผ่านเข้า-ออกได้เพียงประตูเดียว คือ ประตูด้านสะพานอรทัย
  • หลังจากเสร็จภารกิจการประชุมคณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบช่วงเช้าวันนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเข้าประชุมร่วมรัฐสภาในช่วงบ่าย เพื่อพิจารณาผลการประชุมลับตามกรอบการจัดทำหลักเขตแดนทางบก ไทย-กัมพูชา ตลอดแนวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 190
  • ส่วนที่รัฐสภา ในช่วงบ่ายจะมีการประชุมร่วมรัฐสภาโดยมีเรื่องด่วนที่ค้างจากการพิจารณา คือ ร่างหนังสือแลกเปลี่ยนว่าด้วยความร่วมมือทางการเงินระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลญี่ปุ่น ร่างสัญญาเงินกู้ และร่างสัญญาค้ำประกันเงินกู้ ที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ รวมทั้งเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานจากธนาคารโลก(World Bank) และธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย(ADB) ที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ
  • พรรคเพื่อไทย มอบหมายให้นายวิทยา บูรณศิริ ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้านนำเสนอต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภา ให้ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการของรัฐสภา ซึ่งประกอบด้วยส.ส.ที่เป็นตัวแทนจากทุกพรรคการเมืองในรัฐสภา และจากสมาชิกวุฒิสภาจำนวนหนึ่งคณะ โดยมีหน้าที่คือ เป็นผู้เสนอโรดแม็พแทนรัฐบาลและนายกฯ เนื่องจากเกรงว่า หากรัฐบาลทำเองอาจเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง
  • ศาลอาญานัดฟังคำสั่งกรณีแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) รวม 16 ราย ยื่นคำร้องขอเพิกถอนหมายจับ เนื่องจากเห็นว่าการที่นายกรัฐมนตรีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงฯ เป็นการใช้อำนาจโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย
  • กระทรวงคมนาคม จะนัดหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับทีโออาร์ประมูลจัดหารถในโครงการรถโดยสารปรับอากาศที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง (รถเมล์ NGV) จำนวน 4,000 คัน ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) ซึ่งคาดว่าภายในเดือนพ.ค.53 นี้จะสามารถสรุปโครงการทั้งหมดได้ เพื่อนำเสนอนายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคมพิจารณาต่อไป
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) จัดพิธีเปิดการซื้อขายหลักทรัพย์เพิ่มทุนเป็นวันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยของ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์(BTS) ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • หอการค้าไทย ร่วมกับ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงข่าว เรื่อง "ศักยภาพการแข่งขันของธุรกิจโลจิสติกส์ และการขนส่งทางบกไทยภายใต้ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน" ที่หอการค้าไทย
  • บมจ.การบินไทย (THAI) จัดงานแถลงข่าวการเปิดทำการบินใหม่ สำนักงานใหญ่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ