TOPICS TODAY:นายกฯขีดเส้นม็อบแดงยุติวันนี้/รบ.เปิดเวทีแก้ความเหลื่อมล้ำ

ข่าวทั่วไป Wednesday May 12, 2010 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่า รัฐบาลไม่มีการเจรจาต่อรองใด ๆ กับแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ขอให้ตอบมารับหรือไม่รับในการเข้าสู่กระบวนการปรองดอง พร้อมขอให้ผู้ชุมนุมกลับบ้านวันนี้ และเช้าวันนี้นายกฯ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เข้าร่วมประชุมศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) เพื่อติดตามสถานการณ์
  • ช่วงบ่าย ศอฉ.เตรียมเรียกประชุมด่วนผู้ว่าราชการจังหวัดที่มีเครือข่ายนปช.ในพื้นที่ 38 จังหวัดภาคอีสาน และภาคเหนือ รวมถึงปริมณฑล เพื่อเฝ้าติดตามผู้ชุมนุมในต่างจังหวัด หากรัฐบาลขอพื้นที่แยกราชประสงค์คืน
  • ขณะที่กลุ่มเสื้อแดง ยังคงเรียกร้องให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี แสดงความจริงใจด้วยการเดินหน้านับ 1 เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ไม่ใช่การแสดงปาหี่เหมือนเช่นการเข้าไปรับทราบข้อร้องทุกข์กล่าวโทษที่ DSI เมื่อวานนี้ ซึ่งหากนายสุเทพ พร้อมเข้าไปรับทราบข้อกล่าวหาในฐานะผู้ต้องหากับตำรวจกองปราบปราม ในคดีสั่งสลายการชุมนุมเหตุการณ์ 10 เม.ย.53 กลุ่มเสื้อแดงก็พร้อมจะยุติการชุมนุมทันที
  • คุณหญิงสุพัตรา มาศดิตถ์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมวาระพิเศษ คณะกรรมการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนแห่งชาติเพื่อร่วมกำหนดแนวทางการดำเนินการและวิธีการเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย ณ โรงแรมรามาการ์เด้น
  • สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย จัดเสวนา "ถกแผนโรดแมป" ที่สมาคมนักข่าวฯ มีนายชัยวัฒน์ สถาอานันท์ อาจารย์รัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายชัยวัฒน์ ถิระพันธุ์ประธานสถาบันการเรียนรู้และพัฒนาประชาสังคม นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา อดีต รมว.ยุติธรรม เข้าร่วมเสวนา
  • ติดตามการต่อสู้ในคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ จากกรณีการใช้เงินกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองจำนวน 29 ล้านบาทไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)มีมติให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคนั้น วันนี้เป็นวันครบกำหนด 15 วันที่พรรคประชาธิปัตย์จะต้องส่งคำร้องชี้แจงเพื่อแก้ข้อกล่าวหาให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา ซึ่งฝ่ายกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์ได้ยื่นขอขยายเวลาออกไป 30 วัน เนื่องจากเอกสารมีจำนวนมาก ต้องตามกันดูว่าวันนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะอนุญาตหรือไม่
  • ศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัยวันนี้ กรณีคำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา ที่ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ที่กระทำการอันอาจจะเข้าข่ายต้องห้ามตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 266 และ 268 ที่ห้ามมิให้ ส.ส.หรือ ส.ว.ใช้ตำแหน่งหน้าที่เข้าไปก้าวก่ายแทรกแซงเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง ของผู้อื่น หรือของพรรคการเมืองทั้งทางตรงหรือทางอ้อม ซึ่งจะมีผลให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสภาพ หลังจากที่นายทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีต่อการดำเนินการกับปัญหาไทย-กัมพูชา และเอกสารลับที่ขอให้เร่งการพิจารณคดีต่างๆ ที่ยังค้างอยู่ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
  • นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ จะบรรยายสรุปแก่คณะทูตานุทูต และผู้แทนหอการค้าต่างประเทศในไทย ถึงสถานการณ์การเมืองไทยในปัจจุบัน ที่วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ
  • พ.ต.อ.สนธยา แสงเภา ส.ว. เป็นประธานการสอบสวนการจัดซื้อรถพยาบาลตามโครงการไทยเข้มแข็ง จำนวน 800 คัน และรถตู้โฟล์คสวาเก้นสำหรับอดีต รมว.สาธารณสุข ที่กระทรวงสาธารณสุข
  • การประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.)วันนี้ นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จะเสนอขออนุมัติจาก กขช.ในการจัดทำข้าวสาร 5% บรรจุถุงขนาด 1 กก. จำนวน 60 ล้านถุง คิดเป็นข้าวสาร 60,000 ตัน โดยจะแจกจ่ายให้กับประชาชนและกลุ่มผู้มีรายได้น้อย เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาสบรมราชาภิเษกปีที่ 60 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งได้มอบให้องค์การคลังสินค้า(อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร(อ.ต.ก.) เป็นผู้ดำเนินการ
  • นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ แถลงเรื่องโครงการพัฒนาระบบปลูกข้าวเพื่อรองรับผลกระทบการเปิดเสรีการค้า (AFTA) สถานการณ์แนวโน้มราคาข้าวโครงการบริหารจัดการข้าวหอมมะลิในทุ่งกุลาร้องไห้
  • นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ จะแถลงข่าว "มหกรรมธงฟ้า มหาชน เฉลิมพระเกียรติ" พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสบรมราชาภิเษกปีที่ 60 ซึ่งการจัดงานนี้กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ มุ่งหวังจะช่วยแบ่งเบาค่าครองชีพของประชาชน ตลอดจนช่วยเหลือผู้ประกอบการให้มีที่จำหน่ายสินค้าและกระตุ้นเศรษฐกิจ
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย แถลงข้อมูลสรุปภาวะการซื้อขายหลักทรัพย์รายเดือนในเดือนเม.ย. เพื่อให้ข้อมูลสรุปเชิงวิเคราะห์เกี่ยวกับภาวะตลาดหลักทรัพย์ไทย และข้อมูลเปรียบเทียบกับตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ รวมทั้งพัฒนาการที่สำคัญของตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ จัด Press Briefing หัวข้อ “โอกาสสำหรับธุรกิจไทยในประเทศเพื่อนบ้านอยู่ที่ไหนบ้าง” ที่สำนักงานใหญ่
  • กรมธุรกิจพลังงาน แถลงข่าวสถานการณ์น้ำมันเชื้อเพลิง ที่กรมธุรกิจพลังงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ