แรกนาขวัญปีนี้พยากรณ์น้ำจะน้อย ธัญญาหาร-ผลาหาร-ภักษาหารอุดมสมบูรณ์ดี

ข่าวทั่วไป Thursday May 13, 2010 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ์ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินไปทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทนพระองค์ เนื่องในงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญปีนี้

โดยพระยาแรกนา(นายยุคล ลิ้มแหลมทอง ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์) เสี่ยงทายผ้านุ่งยาว 6 คืบไปประกอบพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ โหรหลวงพยากรณ์ว่า น้ำจะน้อย นาในที่ลุ่มจะได้ผลบริบูรณ์ดี แต่นาในที่ดอนอาจจะเสียหายบ้าง ได้ผลไม่เต็มที่

ส่วนการเสี่ยงทายพระโคกินเลี้ยง ปีนี้พระโค(ฟ้า-ใส) กินหญ้า พยากรณ์ว่า น้ำท่าจะบริบูรณ์พอควร พร้อมด้วยธัญญาหาร ผลาหาร ภักษาหารอุดมสมบูรณ์ดี

การประกอบพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ พราหมณ์จะนำอาหาร 7 สิ่ง ได้แก่ ข้าวเปลือก ข้าวโพด น้ำ หญ้า ถั่ว งา และเหล้า มาให้พระโคเลือกกินเพื่อเสี่ยงทาย

สำหรับปีนี้กรมการข้าวทำหน้าที่จัดเตรียมพันธุ์ข้าวพระราชทานและพันธุ์พืช ซึ่งนำมาใช้ในงานพระราชพิธีฯ โดยขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตนำพันธุ์ข้าวทรงปลูก ประกอบด้วย ข้าวนาสวน 7 พันธุ์ โดยเมล็ดพันธุ์ข้าวเปลือกที่นำเข้าในพระราชพิธีฯ มีน้ำหนักรวมทั้งสิ้น 1,791 กิโลกรัม และจัดเป็นพันธุ์ข้าวทรงปลูกพระราชทานบรรจุในซองพลาสติกแจกจ่ายให้บรรดาพสกนิกร ประชาชน และชาวนาทั่วประเทศ เพื่อความเป็นสิริมงคลสืบไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ