เยาวชนกว่า 2 ล้านคนหนุนกระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์ หวังสร้างโลกปลอดนุก

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 13, 2010 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เยาวชน 2,276,167 คนทั่วโลกร่วมกันเรียกร้องโลกที่ปราศจากอาวุธนิวเคลียร์ พร้อมเร่งกดดันการให้มีการใช้ข้อตกลงว่าด้วยอาวุธนิวเคลียร์ (Nuclear Weapons Convention) ซึ่งระบุถึงข้อห้ามด้านอาวุธนิวเคลียร์อย่างครอบคลุมต่อที่ปรึกษาของประธานการประชุมว่าด้วยการทบทวนสนธิสัญญาห้ามแพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ (NPT) และผู้แทนระดับสูงของสหประชาชาติว่าด้วยการปลดอาวุธ

โดยสมาชิกรุ่นเยาว์ของสมาคมพุทธศาสนาโซกะ กักไค ในญี่ปุ่นได้จัดทำรายชื่อเยาวชนดังกล่าว ซึ่งนายเคนจิ ชิราทสึจิ ผู้นำคณะกรรมการสันติภาพเยาวชนได้นำเสนอข้อมูลนี้ที่ศูนย์วัฒนธรรมนิวยอร์กขององค์กรพระพุทธศาสนาโซกะ กักไค อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ เอสจีไอ แห่งสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อกระตุ้นให้มีการเจรจาข้อตกลงว่าด้วยอาวุธนิวเคลียร์โดยเร็ว นอกจากนี้ ทางเอสจีไอ ยังได้จัดการประชุมโต๊ะกลมในหัวข้อ "Youth Say No to Nukes!" ซึ่งมีการหารือถึงบทบาทของเยาวชนที่มีต่อการใช้ข้อตกลงว่าด้วยอาวุธนิวเคลียร์เมื่อวานนี้

ด้านไดซากุ อิเคดะ ประธานเอสจีไอให้ความเห็นว่า รายชื่อดังกล่าวสะท้อนถึงเสียงเรียกร้องเพื่อสันติภาพและหมายถึงพลังอันยิ่งใหญ่ที่ซ่อนเร้นอยู่ในความรู้สึกลึกๆของประชาชนทั่วไป

ทั้งนี้ สมาชิกรุ่นเยาว์ของเอสจีไอใน 6 ประเทศได้ทำการสำรวจทัศนคติของเพื่อนเยาวชนที่มีต่ออาวุธนิวเคลียร์ซึ่งได้ส่งให้ทางสหประชาชาติรับทราบ โดยผลสำรวจดังกล่าวชี้ว่า 67% ของผู้ตอบแบบสอบถามเห็นว่า การใช้อาวุธนิวเคลียร์เป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ