ดุสิตโพล เผยคนกรุงหนุนรัฐยึดคืนพื้นที่ แต่หวัง2 ฝ่ายหันเจรจายุติชุมนุม

ข่าวการเมือง Saturday May 15, 2010 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล เผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ ปริมณฑล จำนวน 1,387 คน ระหว่างวันที่ 14-15 พ.ค.53 เกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียด ที่รัฐบาลใช้มาตรการกดดันกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อขอพื้นที่คืน เป็นเหตุให้เกิดการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ทหาร และกลุ่มเสื้อแดง ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้จำนวนมาก โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ทหารยังคงตรึงกำลังตลอดพื้นที่อย่างแน่นหนา และมีการดูแลสถานการณ์อย่างเข้มงวด

จากสถานการณ์ตึงเครียด ณ วันนี้ที่มีการปะทะกัน ถ้าท่านเป็น “รัฐบาล" จะมีวิธีดำเนินการอย่างไร พบว่า ส่วนใหญ่ 53.25%

เห็นว่าใช้วิธีการเจรจาต่อรองกับกลุ่มแกนนำ    รองลงมา 17.12% ต้องดำเนินการอย่างมีสติ และตัดสินใจด้วยความรอบคอบ    16.84% เห็นว่าการสลายการชุมนุมต้องเป็นไปตามหลักสากล กันประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากพื้นที่  และ 12.79%  ยุบสภาหรือนายกฯ ลาออกจากตำแหน่ง

และหากถ้าท่านเป็น “กลุ่มเสื้อแดง" จะมีวิธีดำเนินการอย่างไร ส่วนใหญ่ 51.46% เห็นเช่นเดียวกันว่า ใช้วิธีการเจรจาต่อรองกับรัฐบาล รองลงมา 20.04% ไม่ใช้อาวุธร้ายแรงในการปะทะกันกับเจ้าหน้าที่ทหาร 18.53% แยกเด็ก ผู้หญิง และผู้สูงอายุให้ไปอยู่ในพื้นที่ที่ปลอดภัย และ 9.97% ขอให้ทหารถอยร่นห่างออกไปจากบริเวณที่มีการชุมนุมเพื่อลดความกดดัน

ขณะที่ความเห็นต่อการที่รัฐบาลส่งทหารเข้าควบคุมม็อบโดยใช้มาตรการกดดันเพื่อขอพื้นที่คืนจนเป็นเหตุให้เกิดการบาดเจ็บและเสียชีวิต ส่วนใหญ่ 51.33% เห็นด้วย เพราะ เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องดำเนินการยุติการชุมนุมไม่ให้ยืดเยื้อออกไป, ส่งผลเสียหายต่อเศรษฐกิจและประเทศชาติอย่างมาก ฯลฯ 40.16% ไม่เห็นด้วย เพราะ ทำให้เกิดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน , ภาพลักษณ์ของประเทศดูย่ำแย่ , ไม่อยากเห็นคนไทยด้วยกันต้องมาเข่นฆ่ากันเอง ฯลฯ ขณะที่ 8.51% ไม่แน่ใจ เพราะไม่มั่นใจว่ามาตรการที่รัฐบาลดำเนินการอยู่นี้จะทำให้สถานการณ์ยืดเยื้อหรือยุติลงได้อย่างแน่นอน

ส่วนกรณีที่ เสธ.แดง ถูกลอบยิง ส่วนใหญ่ 49.06% รู้สึกสงสาร เห็นใจคนในครอบครัว รองลงมา 36.73% เห็นว่าเป็นการกระทำที่โหดร้าย อุกอาจ และ 14.21% ส่งผลกระทบต่อรัฐบาลและ นปช. ทั้งในด้านบวกและด้านลบ

จากที่เสธ.แดง ถูกลอบยิงทำให้สถานการณ์ต่างๆ ณ วันนี้ ส่วนใหญ่ 61.98% มองว่าเหตุการณ์จะบานปลายและลุกลามมากขึ้น เพราะ เพิ่มความเกลียดชัง โกรธแค้นให้กับกลุ่มผู้ชุมนุม , ทำให้สถานการณ์รุนแรงมากขึ้น ยากแก่การควบคุม ฯลฯ รองลงมา 22.32% ไม่มีผลอะไร เพราะ การชุมนุมก็ยังคงมีต่อไป และเพิ่มระดับความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ , ยังมีแกนนำคนอื่นๆที่ยังทำหน้าที่ต่อไป ฯลฯ ขณะที่ 15.70% ทำให้เหตุการณ์เบาลง เพราะส่งผลให้แกนนำและบุคคลสำคัญเกิดความวิตกกังวลในเรื่องความปลอดภัย ฯลฯ

และจากที่นายกฯ อภิสิทธิ์ ประกาศยกเลิกเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ย. ส่วนใหญ่ 42.32% เห็นด้วย เพราะ นปช. ปฏิเสธแผนโรดแมป และไม่ยุติการชุมนุมตามเงื่อนไขที่ได้มีการเจรจากัน ฯลฯ ขณะที่ 39.40% ไม่เห็นด้วย เพราะควรเปิดโอกาสให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน ทำให้กลุ่มเสื้อแดงเกิดความไม่พอใจและใช้เป็นข้ออ้างในการชุมนุมต่อไป และ 18.28% ไม่แน่ใจ เพราะการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นจะสามารถช่วยให้สถานการณ์บ้านเมืองสงบลงได้จริง

          ในฐานะที่ท่านเป็นประชาชนคนไทยคนหนึ่ง อยากจะช่วยเหลือหรือทำอะไรเพื่อประเทศไทย  ส่วนใหญ่ 54.80%  อยากขอให้คนไทยทุกคนร่วมแรงร่วมใจ รวมพลังกันตั้งจิตอธิษฐานขอพรให้ประเทศชาติผ่านพ้นวิกฤตและกลับคืนสู่ความสงบสุขโดยเร็ว         รอลงมา  ให้ความร่วมมือกับภาครัฐในเรื่องต่างๆเมื่อได้รับการร้องขอ  ช่วยเป็นหูเป็นตา สอดส่องดูแลสิ่งไม่ชอบมาพากลรอบๆบริเวณชุมชนที่อาศัยอยู่หรือสถานที่ต่างๆที่เดินทางผ่าน  และเห็นใจทุกฝ่ายที่ต้องตกอยู่ในสถานการณ์แบบนี้ร่วมกัน ไม่คิดโทษหรือโกรธฝ่ายใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ