ผบช.น.เรียกประชุมทุก สน.ถกแผนรับมือสถานการณ์ม็อบ

ข่าวทั่วไป Monday May 17, 2010 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ ผ้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) มีคำสั่งเรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลประชุมเร่งด่วนเพื่อเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยกำชับให้ทุกนายเข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียง นอกจากนี้ยังได้ให้ รอง ผบช.น.เตรียมข้อราชการในความรับผิดชอบที่เกี่ยวข้องภารกิจการรักษาความสงบเรียบร้อยชี้แจงในที่ประชุมด้วย

พล.ต.ท.สัณฐาน กล่าวว่า สถานการณ์ตอนนี้ถือว่าตึงเครียดมาก โดยเฉพาะพื้นที่ บก.น.5 โดยเฉพาะ สน.ลุมพินี สน.ทองหล่อ ซึ่งถือเป็นพื้นที่ที่หนักมาก ในส่วนของ สน.ลุมพินี ก็ทราบกันว่ามีการยิง เอ็ม 79 ตกใกล้โรงพัก ซึ่งวันนี้ได้กำชับคือ ให้ 5 สน.ทำงานเต็มที่ รวมถึงการดูแลความเรียบร้อยของประชาชนต้องทำให้ดีที่สุด ด้านคดีอาชญากรรมโจรผู้รายก็ต้องดูแลเหมือนเดิม

และพยายามพูดคุยเจรจาและให้ผู้ชุมนุมต่างๆเข้าใจว่า ขณะนี้บ้านเมืองเสียหายมากนัก และการชุมนุมก็ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย โดยจะขอร้องเนื่องจากเป็นคนไทยด้วยกัน เพื่อให้ทำทุกอย่างในกรอบของกฎหมาย โดยเฉพาะทุกพื้นที่อย่าให้มีการตั้งเวที การขัดขวาง กีดขวางการจราจร เพราะได้รับการร้องเรียนจากประชาชนทั่วไป หากมีการปราศรัยก็หลีกเลี่ยงอย่าให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์เดือดร้อน

การหารือวันนี้ต้องการให้หัวหน้าโรงพัก และผู้ใต้บังคับบัญชาทุกคน เข้าใจการทำงานของ ศอฉ. ที่มีทหารเป็นผู้นำตามกฎหมายและตำรวจทำงานสนับสนุน ซึ่งกระแสข่าวมีการสร้างข่าวให้เกิดความหวาดระแวงว่า กระสุนจากตำรวจบ้าง ทหารบ้าง โดยจากการพิสูจน์ที่ผ่านมาไม่ได้มาจากพวกเดียวกัน และสุดท้ายคือ ต้องการให้ผู้บังคับบัญชาระดับ รอง ผบช.น. ลงไปที่รับผิดชอบพื้นที่ เข้าไปดูแลพื้นที่สร้างขวัญ กำลังใจให้ตำรวจ ไม่ให้สถานการณ์ต่างๆลุกลามลงไป ส่วนคดีที่อยู่ในพื้นที่ที่มีปัญหาทั้งลักทรัพย์ และอื่นๆก็ต้องไปดูแลให้ดี

พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น. กล่าวว่า ศอฉ. ได้ออกประกาศให้ตำรวจ ทหาร และ กทม. ทั้ง 3 หน่วยงานสนธิกำลังร่วมกันวางแผนเข้าระงับเหตุอัคคีภัย จากการวางเพลิงหรือผลพวงจากการปะทะกันแล้วเกิดเพลิงไหม้ เหตุที่ต้องวางแผนก็คือ อาจจะมีการหลอกเจ้าหน้าที่เข้าไปดับเพลิง ฉะนั้นต้องดูอย่างละเอียดรอบคอบ รวมทั้งจุดสูงข่ม โดยใช้ทั้ง 3 ฝ่ายเข้าร่วมปฏิบัติการ ถ้าจะให้ดียิ่งผู้สื่อข่าวไปร่วมด้วย ถือว่าเป็นกลาง ให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่เข้าไปสกัดเพลิงและช่วยเหลือคนเจ็บจริง เพราะถ้าไม่ทำก็เหตุอาจจะลุกลามใหญ่โต คนที่ไม่เกี่ยวกับการชุมนุมก็ได้รับความเดือดร้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ