ครม.ถกมาตรการช่วยเหลือ-เยียวยาผู้ประกอบการ ลูกจ้างที่รับผลจากการชุมนุม

ข่าวทั่วไป Tuesday May 18, 2010 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และต้องกลับไปใช้สถานที่จัดประชุมในกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์(ร.11 รอ.) ตามเดิม หลังจากที่เพิ่งย้ายกลับไปประชุมที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อสัปดาห์ก่อนได้เพียงครั้งเดียว เนื่องจากสถานการณ์ในกรุงเทพฯ ยังไม่สงบและมีการก่อเหตุจากแนวร่วมของกลุ่มเสื้อแดงอยู่อีกหลายจุด

ทั้งนี้คาดว่าที่ประชุมครม.จะได้ร่วมกันประเมินสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงและการก่อเหตุความวุ่นวายในกทม.หลายจุดตลอดช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา จนส่งผลให้มียอดผู้เสียชีวิตล่าสุดถึง 37 คน และบาดเจ็บเกือบ 300 คน ทั้งนี้เพื่อหามาตรการที่เหมาะสมต่อไปหลังจากการขีดเส้นตายให้ผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ราชประสงค์ตั้งแต่บ่าย 3 โมงเมื่อวานนี้ไม่เป็นผล

สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจวันนี้ กระทรวงการคลัง จะสรุปมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการราชประสงค์ ผ่านฟ้าลีลาศ และบริเวณถนนสีลม ประมาณ 3 หมื่นคน เสนอต่อที่ประชุมครม.วันนี้ หลังจากที่ได้นำมาตรการดังกล่าวหารือกับนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการช่วยเหลือผู้ประกอบการและลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม

มาตรการดังกล่าวประกอบด้วย 1.การให้ความช่วยเหลือด้วยเงินสดทันทีกรณีที่พนักงานหรือลูกจ้างเป็นสมาชิกกองทุนประกันสังคม(สปส.) แต่ถูกให้ออกจากงาน ซึ่งจะได้รับเงินชดเชยตามกฎหมายจาก สปส.เดือนละ 7,500 บาท เป็นระยะเวลา 6 เดือน หรือไม่เกินครึ่งหนึ่งของรายได้สูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท โดยคนกลุ่มนี้รัฐบาลจะเติมเต็มเงินสดให้จากที่ได้รับเดือนละ 7,500 บาท เป็นเดือนละ 15,000 บาท

2.กรณีที่พนักงานและลูกจ้างต้องออกจากงานแต่ไม่ได้เป็นสมาชิกของ สปส.จะพิจารณาช่วยเหลือเป็นเงินสดให้จำนวน 2 เดือน และ 3.การช่วยเหลือผู้ประกอบการรายใหญ่ นำไปจัดกิจกรรมด้านการตลาดเพื่อดึงดูดนักช็อปให้ หวนกลับคืนมาอีกครั้ง ซึ่งเบื้องต้นประมาณว่ารัฐอาจช่วยเป็นวงเงินรวม 30 ล้านบาทหลังจากสถานการณ์ยุติลงแล้ว

ด้านกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอขออนุมัติงบประมาณ 30,000 ล้านบาท เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ด้านการท่องเที่ยว พร้อมนี้ยังขออนุมัติงบพิเศษจากรัฐบาลในวงเงิน 1,600 ล้านบาท เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยจะใช้สร้างความเชื่อมั่นในการดึงนักท่องเที่ยวและนักลงทุนให้กลับเข้ามาในประเทศไทย

กระทรวงศึกษาธิการ โดยคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติงบประมาณเพิ่มเติม 282 ล้านบาท ในการสร้างและซ่อมแซมอาคารเรียนของโรงเรียนในโครงการเรียนดีประจำตำบลทั้ง 182 แห่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ