ผู้ว่าฯกทม.เปิดกิจกรรม Big Cleaning Day ดึงพลังคนกรุงร่วมฟื้นฟูเมืองหลวง

ข่าวทั่วไป Sunday May 23, 2010 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดกิจกรรมการทำความสะอาดครั้งใหญ่ (Big Cleaning Day) พื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ปะทะในกทม. โดยระบุว่า จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ เป็นเวลากว่า 2 เดือน และได้สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 19 พ.ค.53 ส่งผลให้เกิดความเสียหายทั้งที่เป็นทรัพย์สินของทางราชการและภาคเอกชนเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะบริเวณถนนพระรามที่ 1 สี่แยกราชประสงค์ และถนนราชดำริ ซึ่งเป็นพื้นที่ศูนย์กลางเศรษฐกิจของกรุงเทพฯ

ดังนั้น กรุงเทพมหานครจะเร่งฟื้นฟูด้านกายภาพในพื้นที่ดังกล่าว และเร่งฟื้นฟูสภาพจิตใจของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่ผ่านมา โดยกรุงเทพมหานครได้ดำเนินมาตรการฟื้นฟูภายใต้โครงการ "ร่วมสร้างกรุงเทพฯ รวมกันเราทำได้" (Together We Can) โดยจะเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วน รวมทั้งประชาชนมีส่วนร่วมในการฟื้นฟูครั้งนี้ด้วย

"กรุงเทพมหานครจะดำเนินการฟื้นฟูภาพลักษณ์การเป็นมหานครที่ยิ่งใหญ่ เต็มไปด้วยรอยยิ้มให้กลับคืนมาอีกครั้ง โดยอยากให้คนไทยทุกคนให้อภัยและมองไปข้างหน้า ให้ประเทศไทยก้าวเดินต่อไปอย่างมั่นคง ลืมว่าเคยสวมเสื้อสีใด สิ่งที่ผ่านมาแล้ว ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของกฎหมาย และการที่คนไทยออกมาร่วมกันทำความสะอาดพื้นที่ในวันนี้ ถือเป็นสัญญาณที่ดีว่าคนไทยยังรักและสามัคคีกันเช่นเคย" ผู้ว่าฯ กทม.กล่าว

สำหรับกิจกรรมแรก คือ การทำความสะอาดครั้งใหญ่ (Big Cleaning Day) ในพื้นที่ชุมนุมและพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายทุกแห่ง หลังจากศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) ส่งมอบพื้นที่ให้กรุงเทพมหานคร โดยกรุงเทพมหานครได้ระดมเจ้าหน้าที่รักษาความสะอาด, พนักงานกวาด พร้อมด้วยรถฉีดน้ำ รถดูดฝุ่น รถเก็บขยะ ไม้กวาด จากสำนักสิ่งแวดล้อม สำนักการระบายน้ำ สำนักการโยธา และสำนักงานเขตพื้นที่ 3 เขต และเขตใกล้เคียง 19 เขต พร้อมเชิญชวนอาสาสมัคร และประชาชนร่วมกิจกรรม รวมจำนวนทั้งสิ้นกว่า 10,000 คน ร่วมกันทำความสะอาด ปัดกวาด ดูดฝุ่นและล้างถนน ขัดล้าง Street furniture ใช้สีฉีดพ่นทับข้อความที่ไม่เหมาะสม

โดยการล้างทำความสะอาด ได้แบ่งออกเป็น 6 สายได้แก่ สายที่ 1 ถนนราชดำริ ถึง บริเวณราชประสงค์ สายที่ 2 ถนนสีลม สู่ถนนนราธิวาสราชนครินทร์ และถนนสาทร สายที่ 3 ถนนพระรามที่ 4 มุ่งตรงสู่แยกสามย่าน สะพานเหลือง สยามสแควร์ และถนนอังรีดูนังส์ สายที่ 4 ถนนวิทยุ และ ถนนสารสิน ถนนหลังสวน และ ชิดลม สายที่ 5 ถนนพระรามที่ 4 มุ่งตรงสู่บ่อนไก่ แยกคลองเตย และ สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3 และสายที่ 6 ถนนราชปรารภ มุ่งตรงสู่แยกถนนศรีอยุธยา และสามเหลี่ยมดินแดง

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า ในวันที่ 26 พ.ค.นี้ จะจัดกิจกรรมศาสนพิธีฟื้นฟูเมือง โดยกรุงเทพมหานครจะร่วมกับประชาคมผู้ประกอบการย่านราชประสงค์ และประชาชนชาวกรุงเทพฯ จัดทำบุญครั้งใหญ่ เพื่อความเป็นสิริมงคลและฟื้นฟูจิตใจของพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบ โดยจะมีพิธีตักบาตรพระสงฆ์ 1,000 รูป ตั้งแต่ถนนราชดำริ - ถนนพระรามที่ 1 และพิธีทำบุญ 5 ศาสนา ประกอบด้วย ศาสนาพุทธ คริสต์ อิสลาม ฮินดู(พราหมณ์) และซิกข์ ตั้งแต่เวลา 06.30 น.เป็นต้นไป ณ ลานหน้าพระราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 6 สวนลุมพินี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ