รบ.อินเดียคาดจนท.ใช้เวลา 2 สัปดาห์สืบหาสาเหตุเครื่องบินแอร์อินเดียตก

ข่าวต่างประเทศ Monday May 24, 2010 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอินเดียเผยเจ้าหน้าที่อาจใช้เวลา 2 สัปดาห์ในการสืบสวนกรณีเครื่องบินของสายการบินแอร์ อินเดีย เอ็กซ์เพรส ประสบอุบัติเหตุลื่นไถลออกนอกรันเวย์และตกลงในช่องเขาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของโศกนาฏกรรมทางอากาศครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบ 14 ปีของอินเดีย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้าเหตุการณ์เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ของสายการบินแอร์ อินเดีย เอ็กซ์เพรสตกเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า ล่าสุดเจ้าหน้าที่พบเครื่องบันทึกเสียงในห้องนักบินที่ได้รับความเสียหายจากเพลิงไหม้แล้ว ซึ่งจะเป็นหลักฐานสำคัญในการระบุถึงสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่กำกับดูแลด้านการบินจะเร่งหาสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินลำดังกล่าววิ่งไถลออกจากรันเวย์จนพุ่งตกในช่องเขาและเกิดเพลิงลุกไหม้ ซึ่งทำให้มีผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิต 158 ราย

อินเดียมีอัตราการโดยสารทางอากาศเพิ่มขึ้น 2 เท่าในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากรายได้ของประชาชนที่เพิ่มขึ้นทำให้พวกเขาเปลี่ยนรูปแบบการเดินทางโดยรถไฟและหันมาใช้บริการเครื่องบินสำหรับการเดินทางไกลมากขึ้น โดยรัฐบาลมีแผนใช้เงินอย่างน้อย 2.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อปรับปรุงสนามบินและโครงสร้างด้านการบินให้มีความทันสมัยมากขึ้น

ขณะเดียวกัน แอร์บัส ผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ที่สุดในโลกกล่าวเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา อินเดียจำเป็นต้องมีเครื่องบิน 1,030 ลำ มูลค่า 1.38 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในอีก 20 ปีข้างหน้า และอินเดียจะเป็นตลาดการเดินทางทางอากาศที่ขยายตัวเร็วที่สุดในทศวรรษหน้า ขณะที่รัฐมนตรีด้านการบินพลเรือนกล่าวว่า อินเดียจำเป็นต้องมีการก่อสร้างสนามบินเพิ่มขึ้นอีก 4 เท่าจากปัจจุบันนี้เพื่อรองรับการเดินทางทางอากาศที่เพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ ข้อมูลจากศูนย์การบินเอเชียแปซิฟิกระบุว่า ยอดผู้โดยสารทางอากาศในอินเดียพุ่งสูงกว่า 35 ล้านคนในรอบปีที่สิ้นสุด ณ เดือนมี.ค.2552 จากที่เคยอยู่ต่ำกว่าระดับ 15 ล้านคนเมื่อ 6 ปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ