"สาทิตย์"คาด ครม.ไฟเขียวจ่าย 3 หมื่นบ.เยียวยาผู้ค้ารายย่อย สรุปสัปดาห์นี้

ข่าวทั่วไป Monday May 24, 2010 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยและประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากเหตุไม่สงบจากการชุมนุมทางการเมือง คาดคณะรัฐมนตรี(ครม.)จะสามารถอนุมัติเงินทุนช่วยเหลือเบื้องต้นให้แก่ผู้ประกอบการรายย่อยรายละ 3 หมื่นบาทได้ภายในสัปดาห์นี้ โดยจะใช้หลักเกณฑ์เดียวกันกับการช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์สึนามิ และเหตุไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

"ที่ประชุมฯ เห็นว่าน่าจะมีเงินทุนเบื้องต้นให้ผู้ประกอบการก่อน โดยไม่น่าจะต่ำกว่าสามหมื่นบาท(ต่อราย) เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน หากนายกรัฐมนตรีและที่ประชุม ครม.เห็นชอบ น่าจะให้ความช่วยเหลือได้ภายในสัปดาห์นี้" นายสาทิตย์ กล่าว

โดยช่วงบ่ายวันนี้ ตนเองจะนำผลประชุมเสนอให้คณะกรรมการเยียวยาที่มีนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี พิจารณาเพื่ออนุมัติต่อไป

หลังจากรัฐบาลเปิดให้ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากเหตุดังกล่าวมาลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 21-23 พ.ค.ที่ผ่านมา มีผู้ลงทะเบียนไว้แล้วทั้งสิ้น 2,951 ราย คิดเป็นมูลค่าความเสียหายรวม 4,800 ล้านบาท โดยรัฐบาลจะแบ่งความช่วยเหลือเป็น 2 ระยะ คือ ระยะเร่งด่วนจะจัดหาสถานที่ขายสินค้าให้แก่ผู้ประกอบการรายย่อย และการจัดงานแสดงสินค้าเพื่อกระตุ้นยอดขาย ส่วนระยะยาวทางผู้ประกอบการร้องขอให้ช่วยเหลือในการจัดหาแหล่งเงินกู้ปลอดดอกเบี้ยหรืออัตราดอกเบี้ยผ่อนปรน ซึ่งทางกระทรวงการคลังจะมอบหมายให้ธนาคารเอสเอ็มอีเป็นผู้ดำเนินการ

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังจะพิจารณาให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ขาดรายได้จากการประกอบอาชีพในพื้นที่ใกล้เคียงสถานที่ชุมนุม เช่น แม่ค้าขายพวงมาลัย มัคคุเทศก์อิสระ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ