คลังเสนอครม.ขยายลดค่าธรรมเนียมการโอน-จดจำนองอสังหาฯอีก 1 เดือน

ข่าวทั่วไป Tuesday May 25, 2010 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี เตรียมเสนอให้ที่ประชุม คณะรัฐมนตรีพิจารณามาตรการเบื้องต้นในการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในช่วงที่ผ่านมา เช่น การจัดเงินให้เปล่าแก่ผู้ประกอบการที่ถูกเพลิงไหม้รายละ 5 หมื่นบาท, เงินทุนหมุนเวียน จะช่วยเหลือผ่านธนาคารเอสเอ็มอี ธนาคารออมสินเพื่อให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำกับผู้ประกอบการ และ การจัดหาพื้นที่สำหรับทำการค้าชั่วคราว พร้อมกันนี้จะเสนอครม.ให้ตั้งกองทุนเพื่อรับเงินบริจาคจากประชาชนทั่วไปด้วย

พร้อมรับทราบการช่วยเหลือจากหลายภาคส่วน อาทิ กทม. ที่จะช่วยเหลือ 2 ระยะ คือ ระยะ-เร่งด่วนฉุกเฉิน จะเป็นเรื่องการรักษาพยาบาล ในสถานพยาบาลสังกัด กทม. การแจกจ่ายยารักษาโรคและถุงยังชีพ รวมทั้งการรักษาความสะอาด/ซ่อมแซม ที่อยู่อาศัยเป็นการเฉพาะหน้าและการช่วยเหลือระยะต่อไป จะมีค่าปลอบขวัญรายละ 2 พันบาทและเงินทุนประกอบอาชีพครอบครัวละหมื่นบาท

ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) จะเสนอ ขอขยายระยะเวลาห้ามออกนอกเคหสถานในยามวิกาล (เคอร์ฟิว) ในพื้นที่ 24 จังหวัด ตามพรก.สถานการณ์ฉุกเฉิน อีก 7 วัน แต่โดยร่นเวลา ตั้งแต่เวลา 24.00 น. — 04.00 น. ตั้งแต่วันที่ 25 -31 พ.ค.

  • ขณะที่กระทรวงการคลังเตรียมเสนอให้ขยายเวลามาตรการภาษีภาคอสังหาริมทรัพย์ออกไปอีก 1 เดือน จากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 พ.ค.นี้ ไปเป็น 30 มิ.ย.53 เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวเช่นกัน, เสนอจัดตั้งสำนักงานภูมิภาคประจำภาคพื้นเอเชีย (ROH) ซึ่งจะได้รับสิทธิพิเศษทางด้านภาษี อาทิ เว้นภาษีนิติบุคคล 15 ปี ลดภาษีบุคคลธรรมดาเหลือ 10% ขยายเวลาจาก 4 ปี เป็น 8 ปี เริ่ม 1 มิ.ย.นี้

รวมทั้งการพิจารณาการจัดหางบประมาณ ที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้รับมอบหมายให้เป็นหน่วยงานรับลงทะเบียน ที่เปิดรับลงทะเบียน 3 วัน ซึ่งมีผู้ลงทะเบียน2,884 ราย มูลค่าความเสียหาย กว่า 4,412 ล้านบาท

ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย จะเสนอ ครม. ขออนุมัติงบประมาณ 1,300 ล้านบาท เพื่อสร้างอาคาร จัดซื้อครุภัณฑ์ สำหรับจังหวัดที่ถูกกลุ่มคนเสือแดงเผาทำลายศาลากลางจังหวัด หลายแห่งเช่น จ.อุดรธานี อุบลราชธานี ของแก่น มุกดาหาร และงบฯเยียวยาฟื้นฟูผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบที่ผ่านมา

คณะรัฐมนตรีจะพิจารณาตามที่นายกรัฐมนตรี เสนอตามที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน เสนอให้ทบทวนมติ ครม.เกี่ยวกับการดำเนินการตามประมวลจริยธรรมข้าราชการพลเรือน และเสนอให้เยียวยาและแก้ไข กรณีศาลปกครองมีคำพิพากษาถึงที่สุด ให้เพิกถอนคำสั่งแต่งตั้งข้าราชการพลเรือน

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอของบกลางปี 2553 และขอตั้งงบปี 2554 ในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังปี 2552 และของบกลางปี 2553 เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบปัญหาภัยธรรมชาติปี 2552

ด้านกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เสนอกู้เงินเพื่อใช้ในกิจการสำนักงานธนาคารนุเคราะห์ 400 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ