ครม.สั่งใช้งบกลาง 345.01 ลบ.อุดหนุนเกษตรกรที่เสียหายจากเพลี้ยกระโดด

ข่าวทั่วไป Wednesday May 26, 2010 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติอนุมัติเงินงบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ผู้ประสบภัยศัตรูพืชระบาด (เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล) ของ จ.กำแพงเพชร พิษณุโลก สุพรรณบุรี และอุตรดิตถ์ โดยจ่ายผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) วงเงินรวม 345,014,586 บาท เพื่อตั้งจ่ายที่กรมส่งเสริมการเกษตรตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ

ทั้งนี้ ให้เบิกจ่ายในงบเงินอุดหนุน ลักษณะเงินอุดหนุน ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ และให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณเกี่ยวกับการตรวจสอบรายชื่อเกษตรกรผู้ได้รับความเสียหายให้ครบถ้วนถูกต้องและไม่ซ้ำซ้อนไปพิจารณาดำเนินการต่อไป

รายงานข่าว ระบุว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รายงานว่าพื้นที่ประสบภัยธรรมชาติปี 52 ซึ่งได้รับความเสียหายจากเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล ที่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือจากกรมส่งเสริมการเกษตรช่วงประสบภัยระหว่างวันที่ 20 ตุลาคม 2552 ถึงวันที่ 20 มกราคม 2553 ทำให้พื้นที่เพาะปลูกข้าว เสียหายจำนวน 569,331 ไร่ เกษตรกรได้รับความเสียหาย จำนวน 31,171 ราย วงเงินขอรับความช่วยเหลือรวมทั้งสิ้น 345,014,586 บาท

ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการสำรวจความเสียหายตามขั้นตอนของระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2546 แล้ว ปรากฏว่า ไม่สามารถดำเนินการได้ทันตามกำหนดระยะเวลาของการให้ความช่วยเหลือโดยใช้เงินทดรองราชการภายในระยะเวลา 3 เดือนได้ โดยมีสาเหตุความล่าช้าตามขั้นตอนที่เกษตรกรต้องขอรับความช่วยเหลือ จึงได้เสนอให้ ครม.ปรับรูปแบบมาเป็นเงินงบกลางฯ ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ