สิงคโปร์รั้งอันดับ 1 เมืองน่าอยู่ของเอเชีย นำหน้าโตเกียว ฮ่องกง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 26, 2010 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สิงคโปร์ยังคงรักษาตำแหน่งเมืองที่มีคุณภาพชีวิตดีที่สุดในเอเชียได้อีกหนึ่งสมัย โดยนำหน้าศูนย์กลางการเงินที่เป็นคู่แข่งรายสำคัญอย่าง ฮ่องกง ที่เผชิญปัญหามลพิษทางอากาศ

ผลการสำรวจ Mercer 2010 Quality of Living Survey ที่จัดทำโดยเมอร์เซอร์ คอนซัลติ้ง เพื่อเป็นแนวทางสำหรับรัฐบาลและบริษัทข้ามชาติในการจ่ายเงินชดเชยให้กับลูกจ้างที่ถูกย้ายไปทำงานต่างถิ่น ระบุว่า สิงคโปร์รั้งอันดับที่ 28 จากทั้งหมด 221 เมืองทั่วโลก โตเกียวอยู่ในอันดับที่ 40 และฮ่องกงรั้งอันดับ 71 โดยการจัดอันดับดังกล่าวพิจารณาจากปัจจัย 10 ข้อ อาทิ สาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐาน ปัจจัยแวดล้อมทางการเมืองและสังคม และการเข้าถึงการดูแลรักษาทางการแพทย์ เป็นต้น

ทั้งนี้ ฮ่องกงได้คะแนนต่ำในเรื่องสุขภาพ ซึ่งรวมถึงการลดมลพิษและการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยปัญหามลพิษทางอากาศของฮ่องกงทำสถิติเลวร้ายที่สุดในรอบ 20 ปี ส่งผลให้รัฐบาลต้องออกคำเตือนประชาชนอย่างสม่ำเสมอ และเพื่อเป็นการแก้ปัญหานี้ เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา รัฐบาลฮ่องกงจึงได้นำเสนอร่างกฎหมายห้ามสตาร์ทเครื่องยนต์ทิ้งไว้ อย่างไรก็ตาม ผู้จัดทำการสำรวจมองว่า รัฐบาลฮ่องกงยังไม่สามารถลดมลพิษทางอากาศได้มากพอ รวมทั้งไม่มีการออกมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมใหม่ๆมากนัก

ขณะที่สิงคโปร์ตามหลังฮ่องกงเพียงเรื่องเดียวซึ่งก็คือ สิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลและการเซ็นเซอร์สื่อ

สำหรับอันดับทั้งหมดนั้น ปรากฏว่า กรุงเวียนนา เมืองหลวงของออสเตรีย รั้งอันดับ 1 เมืองที่น่าอยู่ที่สุดในโลกได้อีกหนึ่งปี อันดับที่ 2 และ 3 ได้แก่ ซูริก และ เจนีวา ของสวิตเซอร์แลนด์ ขณะที่แวนคูเวอร์ ของแคนาดา และ โอ๊คแลนด์ ของนิวซีแลนด์ ครองอันดับ 4 ร่วมอีกสมัย ส่วนแบกแดด เมืองหลวงของอิรักรั้งอันดับสุดท้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ