ที่ปรึกษาทำเนียบขาวเผยโอบามาเคืองหนัก หลังบีพีปกปิดความเสียหายจากเหตุน้ำมันรั่วไหล

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 27, 2010 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด แอกเซลร็อด ที่ปรึกษาอาวุโสของทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แสดงความไม่พอใจต่อบริษัท บีพี พีแอลซี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างมาก จากกรณีน้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโก

"ท่านประธานาธิบดีโอบามารู้สึกโกรธและไม่พอใจมากที่ผู้เกี่ยวข้องพยายามปิดบังความเสียหายที่เกิดขึ้นจากเหตุน้ำมันรั่วไหล" แอกเซลร็อดให้สัมภาษณ์เมื่อวานนี้ ก่อนที่นายเคน ซาลาซาร์ รัฐมนตรีมหาดไทยสหรัฐ จะเปิดเผยรายงานเกี่ยวกับเหตุน้ำมันรั่วไหลในวันนี้

นายซาลาซาร์แจ้งกับสมาชิกคณะกรรมการทรัพยากรธรรมชาติของรัฐสภาว่า รายงานของเขาจะกล่าวถึงมาตรการต่างๆ ที่สามารถเพิ่มความปลอดภัยในการปฏิบัติงานได้

นายบิล เบอร์ตัน โฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโอบามาจะพูดถึงรายงานของซาลาซาร์พร้อมแนะแนวทางในการจัดการกับปัญหาต่อไป และในวันพรุ่งนี้โอบามาจะเดินทางไปยังอ่าวเม็กซิโกเป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่เกิดเหตุน้ำมันรั่วไหลลงในอ่าวเม็กซิโก

ทั้งนี้ แท่นขุดเจาะ Deepwater Horizon ของบีพีเกิดระเบิดเมื่อช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา จนทำให้เกิดรูรั่วปล่อยน้ำมันไหลลงสู่อ่าวเม็กซิโกหลายล้านแกลลอน ปนเปื้อนตามแนวชายฝั่งทะเลความยาวอย่างน้อย 113 กิโลเมตร โดยล่าสุดบีพีกำลังพยายามหยุดการรั่วไหลของน้ำมันอีกครั้งด้วยการอัดโคลนหนักลงไปในบ่อน้ำมันเพื่อป้องกันการรั่วไหล ซึ่งวิธีการดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า “top kill"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ