พุทธศาสนิกชนทั่ว ปท.พร้อมใจแต่งชุดขาวร่วมทำบุญตักบาตรวันวิสาขบูชา

ข่าวทั่วไป Friday May 28, 2010 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 228 รูป เนื่องในวันวิสาขบูชา ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยมีพุทธศาสนิกชนจากภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนพร้อมใจกันสวมใส่ชุดสีขาวร่วมพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง นอกจากนี้ ในบริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง ยังมีการอันเชิญพระบรมสารีริกธาตุส่วนพระองค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจากพระบรมมหาราชวังไปประดิษฐ์สถานบนมณฑปเพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมสักการะบูชา เพื่อความเป็นสิริมงคลด้วย

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเย็นวันนี้ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ จะเป็นประธานในพิธีปิดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาวันวิสาขบูชาและนำพุทธศาสนิกชนเวียนเทียนโดยรอบพระบรมสารีริกธาตุ ก่อนจะมีพิธีทอดผ้าป่าสี่มุมเมืองจากข้าราชการ 4 เหล่าทัพ ประกอบด้วยกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และข้าราชการตำรวจ โดยรายได้จะนำเข้าศูนย์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาต่อไป

ส่วนที่บริเวณลานพุทธมณฑล พุทธศาสนิกชน ต่างพร้อมใจแต่งกายด้วยชุดสีขาว นำอาหาร เดินทางมาร่วมทำบุญตักบาตร พระภิกษุสงฆ์อย่างเนืองแน่น เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและเสริมความเป็นสิริมงคล

ส่วนชาวเชียงใหม่ร่วมกันเดินเท้าขึ้นไปสักการะพระบรมธาตุดอยสุเทพในคืนก่อนวันวิสาขบูชา ชาวบ้านเรียกว่าเป็นประเพณีเตียวขึ้นดอย โดยจะเริ่มต้นเดินเท้าตั้งแต่ลานอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย ขึ้นไปสักการะพระบรมธาตุ ระยะทาง 12 กิโลเมตร และช่วงเช้าจะมีพิธีตักบาตร

ที่ลานธรรมวัดพระสิงห์ ในเขตเทศบาลนครเชียงราย พุทธศาสนิกชนนุ่งขาวห่มขาวร่วมกันกวนข้าวมธุปายาส หรือข้าวทิพย์ตลอดทั้งคืน และช่วงเช้าจะนำไปถวายพระสงฆ์

องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตจัดพิธีเทศน์มหาชาติพระเวสสันดรชาดก 13 กัณฑ์ ตามประเพณีไทยแบบโบราณ เนื่องในโครงการส่งเสริมพระพุทธศาสนา และถือเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี ที่ได้จัดเทศน์มหาชาติ มีข้าราชการ ประชาชน ร่วมรับฟังเทศน์บริเวณลานใต้ต้นโพธิ์ หน้าศาลาประชาคมภูเก็ต

พระภิกษุสงฆ์จากทั่วประเทศกว่า 100 รูป เริ่มทยอยเดินทางมาปฏิบัติธรรมและอยู่ปริวาสกรรม ที่สำนักปฏิบัติธรรม ประจำจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งตั้งอยู่ภายในวัดสันติวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ