กทม.ประเมินการชุมนุมของเสื้อแดงทำพื้นที่สาธารณะเสียหาย 180 ลบ.

ข่าวทั่วไป Friday May 28, 2010 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึง ผลกระทบจากการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ กรุงเทพฯ ว่า เบื้องต้น จากการประเมินความเสียหายพื้นที่สาธารณะของกรุงเทพฯ ทั้งถนน สะพาน และป้ายรถเมล์ ที่ได้รับผลกระทบ เสียหายมูลค่าประมาณ 180 ล้านบาท ในจำนวนนี้ ยังไม่นับรวมความเสียหายจากภาคเอกชน ในส่วนของประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจาก

การชุมนุมขณะนี้ มีผู้มาลงทะเบียนกับทาง กทม. ประมาณ 1,500 คน และเงินช่วยเหลือจำนวน 10,000 บาท ที่ กทม. จะพิจารณาให้กับผู้ประกอบการ ที่ได้รับผลกระทบนั้น จะมีการส่งมอบให้กับ ผู้ประกอบการ ที่มาลงทะเบียนได้ ในวันที่ 3 มิ.ย.นี้ ส่วนกองทุนที่ กทม. เปิดบัญชีรับบริจาค ที่ ธนาคารกรุงไทย เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบนั้น จะมีการตั้งคณะกรรมการ ขึ้นมา 1 ชุด ซึ่งมี

บุคคลภายนอกเข้ามา เพื่อร่วมพิจารณาแบ่งสรรปันส่วนเงินดังกล่าว ให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างเหมาะสม

ด้านนายถนอม อ่อนเกตุพล โฆษกกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (27 ก.พ.) นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เข้าเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่กทม.และรับทราบความเสียหาย ประเมินผลสิ่งที่ต้องของบประมาณมาปรับปรุงซ่อมแซม

ทั้งนี้ ในสัปดาห์หน้าฝ่ายกฎหมายจะหารือในเรื่องนี้ โดยทางสภาทนายรับเป็นตัวกลางในการดำเนินคดีด้วย กรณีประชาชนเสียหายส่วนราชการต้องชดเชยไป ก็ต้องไล่เบี้ยกันไป เช่น การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ผ่านฟ้า กทม.เสียหาย 10 ล้าน ได้แจ้งความไว้ที่สน.ชนะสงคราม เมื่อแจ้งความแล้วเจ้าหน้าที่รวจต้องสืบสวนสอบสวน เพื่อส่งฟ้องต่อไป จะเป็นแกนนำ ผู้อยู่เบื้องหลัง เพื่อจะเอาทรัพย์สินกทม.ที่เสียหาย หรือรับช่วงจากประชาชนหลังจากที่กทม.ได้ชดใช้ให้ในเบื้องต้นไปก่อน แต่ผู้ประกอบการจะฟ้องร้องรายบุคคลทำได้อยู่แล้ว

สำหรับตัวเลขลงทะเบียนผู้เดือดร้อนขณะนี้ 14,000 คน รวมที่ร้องเรียนศอฉ.อีก 3,951 ราย รวมตั้งแต่วันที่ 21-27 พ.ค. ทั้งหมด 17,775 ราย เมื่อรวมความเสียหายแล้ว ส่วนหนึ่งประชาชนฟ้องร้องทั้งแพ่งและอาญาได้

ส่วนทางด้านของกทม.ก็ต้องพิจารณาว่าเราจะทำอย่างไร ส่วนผู้ค้าที่มาขอให้กทม.ช่วย ผู้ค้าก็ไม่ต้องร้องซ้ำเพราะกทม.ร้องให้แล้ว ก็ต้องดูว่าจะฟ้องร้องคราวเดียวกันหรือแยกกันฟ้อง ก็เป็นสิทธิ์ แต่ถ้าจะฟ้องครั้งเดียวกันน่าจะเป็นประโยชน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ