นานาประเทศร่วมประณามเหตุการณ์ทหารอิสราเอลบุกโจมตีเรือลำเลียงปัจจัยบรรเทาทุกข์

ข่าวต่างประเทศ Monday May 31, 2010 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลายประเทศในยุโรป เอเชีย และกลุ่มชาติอาหรับ ร่วมประณามเหตุการณ์ที่กองกำลังทหารอิสราเอลโจมตีเรือลำเลียงปัจจัยช่วยเหลือของนานาชาติที่กำลังเดินทางไปยังฉนวนกาซ่าจนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 19 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 330 ราย

โดยกระทรวงการต่างประเทศของฝรั่งเศสได้ประณามเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมกับกล่าวว่า รู้สึกตกตะลึงที่ได้รับทราบข่าวนี้ ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของสเปนออกแถลงการณ์ทั้งในนามของรัฐบาลสเปนและในฐานะประธานปัจจุบันของสหภาพยุโรป ประณามการกระทำของอิสราเอลเช่นกัน ระบุเป็นการกระทำที่ไม่สามารถยอมรับได้ ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศอิตาลีกล่าวว่า เป็นเหตุการณ์ที่ร้ายแรงอย่างมาก

พร้อมกันนี้ หลายประเทศ อาทิ สเปน สวีเดน กรีซ ตุรกี และจอร์แดน ยังได้เรียกตัวทูตอิสราเอลมาชี้แจงเรื่องดังกล่าวด้วย

"เราได้เรียกตัวเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำกรุงมาดริดมาอธิบายเรื่องนี้ และแน่นอนว่าเราจะตรวจสอบและจะเริ่มจัดการกับเรื่องนี้ในทันที" ดิเอโก โลเปซ การ์ริโด เลขาธิการกิจการอียูของสเปน กล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงต่างประเทศกรีซยังได้ให้หน่วยจัดการวิกฤตเข้ามาดูแลเรื่องดังกล่าว เพราะมีชาวกรีซอยู่ในกลุ่มนักสิทธิมนุษยชนที่ร่วมปฏิบัติการบนเรือที่ถูกโจมตีด้วย โดยจากข้อมูลที่ยังไม่ได้รับการยืนยัน พบว่ามีชาวกรีซหนึ่งรายได้รับบาดเจ็บ

ขณะที่สันนิบาติอาหรับ (Arab League) เตรียมจัดการประชุมฉุกเฉินขึ้นที่กรุงไคโรในวันพรุ่งนี้เพื่อหารือเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้

"สภาสันนิบาตอาหรับจะพิจารณาเสียงสะท้อนและความเคลื่อนไหวทั้งหมด และจะแสดงจุดยืนเพื่อรักษาสิทธิของชาวปาเลสไตน์" อาเหม็ด บิน เฮลลิ รองเลขาธิการทั่วไปกล่าวในแถลงการณ์

ด้านตุรกีและเลบานอนได้ขอให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจัดการประชุมฉุกเฉินขึ้นเพื่อหารือเกี่ยวกับเรื่องนี้

นาวี พิลเลย์ ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ กล่าวว่า เขารู้สึกช็อกกับเหตุการณ์ที่กองกำลังอิสราเอลโจมตีเรือที่กำลังขนปัจจัยบรรเทาทุกข์และนักสิทธิมนุษยชนไปช่วยเหลือประชาชนในฉนวนกาซ่า

ทั้งนี้ แดนนี่ อยาลอน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศอิสราเอล ได้ออกมาเผยว่ามีการค้นพบอาวุธบนเรือดังกล่าวซึ่งนักสิทธิมนุษยชนที่อยู่บนเรือนำมาใช้ต่อสู้กับทหารอิสราเอล

"กลุ่มนักเคลื่อนไหวบนเรือโจมตีกองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอลด้วยการยิงปืนใส่และใช้อาวุธเบา" โฆษกกองทัพอิสราเอล กล่าว "นอกจากนั้นยังมีการแย่งอาวุธจากกองกำลังป้องกันตนเองด้วย"

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากอิสราเอลตรงข้ามกับข้อมูลจากฝ่ายนักเคลื่อนไหวโดยสิ้นเชิง โดยกลุ่มนักเคลื่อนไหวยืนยันผ่านทวิตเตอร์ว่าฝั่งนักเคลื่อนไหวไม่ได้ยิงปืนเลย

โดยก่อนหน้าที่อิสราเอลจะออกแถลงการณ์นั้น กลุ่มสิทธิมนุษยชน Free Gaza Movement ซึ่งอยู่บนเรือเปิดเผยผ่านทางอีเมลว่า "กองกำลังอิสราเอลโรยตัวจากเฮลิคอปเตอร์ลงมาบนเพดานเรือในช่วงที่ท้องฟ้ามืดสนิท จากนั้นก็เริ่มยิงใส่กลุ่มพลเรือนที่กำลังนอนหลับอยู่ในทันที"

ทั้งนี้ ขบวนเรือลำเลียงปัจจัยดังกล่าวมีด้วยกันทั้งสิ้น 6 ลำ และบรรทุกปัจจัยช่วยเหลือด้านมนุษยชนประมาณ 1 หมื่นตัน รวมทั้งนักเคลื่อนไหวหลายร้อยคนจาก 40 ประเทศทั่วโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ