TOPICS TODAY:อภิปรายฯ วันที่สอง/ตัวเลขเงินเฟ้อ/ผจก.ตลท.คนใหม่เริ่มงาน

ข่าวทั่วไป Tuesday June 1, 2010 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ติดตามบรรยากาศการอภิปรายซักฟอกรัฐบาลวันที่สอง หลังเหตุการณ์วันแรกกว่าจะจบลงก็ล่วงเข้าสู่วันใหม่ โดยเนื้อหาส่วนใหญ่เป็นสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นช่วงที่มีการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง โดยเป้าการอภิปรายพุ่งโจมตีไปที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ทำให้บรรดาองครักษ์ต้องลุกขึ้นประท้วงเป็นระยะๆ สลับการลุกขึ้นชี้แจงข้อกล่าวหาของฝ่ายค้าน ซึ่งวันนี้คงต้องจับตาดูลีลาของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ว่าจะดุเด็ดเผ็นมันแค่ไหนหลังถูกนายกรัฐมนตรีสอยมวยช่วงอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 54 เมื่อสุดสัปดาห์ก่อน
  • ในวันนี้ไม่มีการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยจะเลื่อนไปเป็นวันพุธที่ 2 มิ.ย.ในช่วงบ่าย เนื่องจากติดการอภิปรายไม่ไว้วางใจ
  • นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เตรียมเสนอรายชื่อแนวร่วมกลุ่มคนเสื้อแดงเพื่อขออนุมัติออกหมายจับเป็นเป็นผู้ต้องหาคดีก่อการร้ายเพิ่มเติมล็อต 3 อีกจำนวน 20 ราย

พร้อมกันนี้จะมีการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแนวทางการดำเนินการติดตามจับกุมตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในข้อหาก่อการร้าย

  • ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นัดแถลงตัวเลขเงินเฟ้อประจำเดือน พ.ค.53 ซึ่งต้องดูว่ามีแนวโน้มไปในทิศทางใด หลังจากเดือน เม.ย.ที่ผ่านมาปรับตัวเพิ่มขึ้น 3% จากเดือนเดียวกันของปีก่อน
  • คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) อนุมัติแต่งตั้งนายจรัมพร โชติกเสถียร ให้ดำรงตำแหน่งกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ คนที่ 11 สืบต่อจากนางภัทรียา เบญจพลชัย ที่ครบวาระการทำงานไปเมื่อวานนี้(31 พ.ค.53) โดยมีวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.-31 พ.ค.57
  • นายโสฬส สาครวิศว กรรมการผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือ เอสเอ็มอีแบงก์
เป็นประธานมอบสินเชื่อ "SMEs POWER เพื่อวันใหม่" ให้แก่ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง และผ่านอนุมัติวงเงินกู้รอบแรกกว่า 200 ราย ณ ชั้น 11 อาคารSME BANK Tower ถนนพหลโยธิน
  • นายสาธิต รังคสิริ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เป็นประธานเปิดการสัมมนาวิชาการเวที สศค. (FPO Forum) ภายใต้โครงการขยายบทบาท สศค.สู่ภูมิภาค และบรรยายพิเศษ "แนวโน้ม ศก.ไทยในครึ่งปีหลัง" ณ ห้องประชุมพิษณุโลก โรงแรมอมรินทร์ลากูน จังหวัดพิษณุโลก
  • การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) เริ่มเปิดให้บริการในการทดสอบการเดินรถโครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีผู้โดยสารอากาศยานในเมือง (Airport Rail Link) ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.เป็นต้นไป มีขบวนรถวิ่งเพื่อทดสอบวันละ 38 เที่ยว เริ่มต้นจากสถานีพญาไทไปถึงสถานีรถไฟฟ้าสุวรรณภูมิ โดยไม่จอดที่สถานีระหว่างทาง ขบวนรถที่วิ่งจะใช้เวลาออกทุก 20 นาทีต่อขบวน ใช้เวลาวิ่งจากต้นทางถึงปลายทางประมาณ 25 นาที โดยเปิด 2 ช่วงเวลา คือ เช้าตั้งแต่เวลา 07.00-10.00 น. ส่วนช่วงเย็นจะให้บริการเวลา16.00-19.00 น.
  • นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ จะไปมอบผลิตภัณฑ์นมและนมพร้อมดื่มให้กับตัวแทนเยาวชนและประชาชนที่รัฐสภา เนื่องในวัน "ดื่มนมโลก"(World Milk Day)
  • นายรณชิต มหัทธนะพฤทธิ์ รองประธานอาวุโสฝ่ายการเงินและบริหาร บมจ. โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา (CENTEL) คาดว่าโรงแรมเซ็นทาราแกรนด์และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ จะสามารถเริ่มเปิดให้บริการได้ ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2553 พร้อมทั้งศูนย์การค้าเกษรพลาซ่า จะเปิดให้บริการบางส่วนด้วย ส่วนร้านค้าทุกแห่งจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบวันที่ 4 มิถุนายน
  • สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เชิญสถาบันการเงิน 30 แห่ง เข้าประมูลดอกเบี้ยปล่อยกู้ 8 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นการกู้เงินตามพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงิน 4 แสนล้านบาท เพื่อมาใช้ก่อสร้างโครงการไทยเข้มแข็ง 1.43 ล้านล้านบาท ทั้งนี้ เงินกู้จะแบ่งเป็น 2 วงเงินวงเงินละ 4 หมื่นล้านบาท เพื่อที่จะให้หน่วยงานที่ดำเนินโครงการไทยเข้มแข็งเบิกใช้ในไตรมาส 3 ของปีนี้
  • ผู้ค้าน้ำมัน ดำเนินตามนโยบายรัฐบาลในการปรับลดสัดส่วนน้ำมันดีเซลจาก B2 เป็น B3 ซึ่งจะเริ่มมีผลตั้งแต่หลังเที่ยงคืนวันที่ 1 มิ.ย.53 โดยมีผลให้ราคาน้ำมันดีเซล B3 ลดลง 30 สตางค์/ลิตร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ