TOPICS TODAY:จับตาสภาลงมติ/คาดกนง.คงอาร์พี/เปิดซองสัญญา3-4 สายสีน้ำเงิน

ข่าวทั่วไป Wednesday June 2, 2010 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • จับตาการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญ เพื่อลงมติหลังมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีอีก 5 คน ประกอบด้วย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี, นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง, นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ, นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย และนายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม ที่ปิดฉากลงไปเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา
  • ท่ามกลางกระแสข่าวพรรคเพื่อแผ่นดินให้สิทธิ ส.ส.ลงคะแนนได้อย่างอิสระ(ฟรีโหวต) กับรัฐมนตรีที่ถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความเป็นเอกภาพและเสถียรภาพของรัฐบาลตามมา โดยการลงไว้วางใจจะต้องมีเสียง ส.ส.อย่างน้อยกึ่งหนึ่งของจำนวน ส.ส.ที่มีอยู่ในสภา 475 คน หรือต้องได้เสียงอย่างน้อย 238 คน
  • พรรคชาติไทยพัฒนา นัดหารือกันในช่วงเช้าวันนี้ ก่อนจะมีการลงมติในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯและรัฐมนตรีในเวลา 10.00 น. โดยส.ส.ของพรรคทั้ง 25 คนและผู้บริหารพรรคจะเข้าร่วมประชุมเพื่อวิเคราะห์เนื้อหาการอภิปรายของสองฝ่ายทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้านก่อนมีมติของพรรคในการกำหนดรูปแบบที่จะลงมติว่าจะไปในทิศทางใด ทั้งนี้ ส.ส. 25 คนของพรรคชทพ.จะยึดรูปแบบการลงมติไปในทิศทางเดียวกันและเป็นเอกภาพไม่มีเสียงแตกซึ่งเป็นไปตามธรรมเนียมของพรรคทุกครั้ง
  • นายกรัฐมนตรี นัดประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจที่รัฐสภา หลังจากต้องเลื่อนการประชุมที่จะมีขึ้นตามปกติทุกวันอังคารออกไป เพื่อหลีกทางให้การประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญเพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยจะมีการรายงานถึงผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) หลังจากประกาศยกเลิกเคอร์ฟิว รวมทั้งประเมินว่าจะยกเลิกการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในช่วงเวลาใดเพื่อให้เกิดความเหมาะสม
  • ที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในการจ่ายเงินล็อตแรกในส่วนของรัฐบาลเพื่อให้แก่ผู้ประกอบการรายย่อยและประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการชุมนุมรายละ 50,000 บาท โดยล็อตแรกนี้มีจำนวนผู้มีสิทธิเข้ารับเงินทั้งสิ้น 769 คน
  • คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ประชุมเรื่องดอกเบี้ย ซึ่งตลาดคาดการณ์ว่า จะมีการคงอัตราดอกเบี้ยอาร์/พี ระยะ 1 วันที่ 1.25% โดยนายบัณฑิต นิจถาวร รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า เงินเฟ้อทั่วไปเดือนพ.ค. ที่เพิ่มขึ้นอยู่ที่ 3.5% เป็นไปตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ไม่ได้เร่งตัวขึ้นมาก แต่ยอมรับว่าเงินเฟ้อพื้นฐานเพิ่มขึ้นในเกณฑ์ค่อนข้างสูงอยู่ที่ 1.2% แต่ยังอยู่ในกรอบเป้าหมายการดำเนินนโยบายการเงินที่กำหนดไว้ 0.5-3% เบื้องต้นมองว่าเศรษฐกิจช่วงครึ่งปีหลังจะมีแรงกดดันด้านเงินเฟ้อมากขึ้นประกอบกับมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพของรัฐบาลจะสิ้นสุดลง โดยที่ประชุมกนง.วันนี้ตจะนำข้อมูลประกอบการประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจต่อไป
  • สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) ลงนามความร่วมมือกับ Oxford Business Group ในการจัดทำรายงาน "The Report Thailand 2010"
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เปิดตัวโครงการ CSR Day for Director
  • นายประพัฒน์ วนาพิทักษ์ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เป็นประธานลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมและฝึกอบรมความรับผิดชอบต่อสังคม โครงการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมมีความรับผิดชอบต่อสังคม โรงแรมเรดิสัน
  • บมจ.การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (AOT) ประชุมคณะกรรมการ พิจารณาลดค่าธรรมเนียมขึ้น-ลงสนามบิน 15% ค่าธรรมเนียมการจอด 50% พร้อมลดค่าเช่าพื้นที่-ค่าบริการ 10% นาน 9 เดือน ช่วยสายการบินและผู้ประกอบการที่ถูกกระทบจากเหตุจลาจล
  • การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) กำหนดเปิดซองข้อเสนอด้านราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน(หัวลำโพง-บางแค และ บางซื่อ-ท่าพระ)สัญญาที่ 3 และ สัญญาที่ 4 ในวันนี้ หลังจากคณะกรรมการพิจารณาผลการประเมินข้อเสนอด้านเทคนิคเสร็จเรียบร้อยแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ