จับตาเสถียรภาพ รบ.สั่นคลอน/นายกฯแจงสื่อตั้ง คกก.อิสระฯ

ข่าวทั่วไป Thursday June 3, 2010 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • จับตาความเคลื่อนไหวทางการเมืองหลังเสร็จศึกอภิปรายซักฟอกรัฐบาลที่เกิดแรงกระเพื่อมหนักหลัง ส.ส.พรรคเพื่อแผ่นดิน ใช้เอกสิทธิ์ความเป็น ส.ส.ตัดสินใจลงมือโหวตไม่ไว้วางใจและงดออกเสียงหนุน รมต.จากพรรคภูมิใจไทย จนนายใหญ่ต้องเรียกประชุมด่วนก่อนยื่นข้อเสนอต่อนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้จัดการรัฐบาล ให้เลือกว่าจะเอาใคร ผลดังกล่าวไม่สามารถพูดได้เต็มปากว่ามาจากท่วงที ลีลา และฝีปากของขุนพลซีกฝ่ายค้าน เพราะมีรายงานข่าวว่าพรรคเพื่อแผ่นดินอาศัยจังหวะเวลาชำระแค้นเนื่องจากไม่พอใจที่โครงการของพรรคถูกตัดงบประมาณและปัญหาพื้นที่เลือกตั้งทับซ้อนกัน ต้องรอดูว่างานนี้ผลลัพท์จะออกมาเป็นเช่นไร ท่ามกลางกระแสข่าวปรับ ครม.จะเป็นปรับเล็กหรือปรับใหญ่

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มอบหมายนายสุเทพทำหน้าที่ประสานรอยร้าวให้กลับมาดั้งเดิมภายในเร็ววัน เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และความเป็นเอกภาพของรัฐบาล

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีนัดชี้แจงทำความเข้าใจถึงเหตุรุนแรงจากการชุมนุมในช่วงที่ผ่านมากับสื่อในประเทศ รวมไปถึงการพิจารณาตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นมาตรวจสอบเหตุการณ์ด้วย ซึ่งมีการติดต่อทาบทามนายอานันท์ ปันยารชุน, นายคณิต ณ นคร, นายวิษณุ เครืองาม, นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ แต่เจ้าตัวจะตัดสินใจมาทำงานนี้หรือไม่ต้องติดตามดู

  • วันนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) จะทำหนังสือแจ้งนายจตุพร พรหมพันธ์, นายวิเชียร ขาวขำ และนายการุณ โหสกุล ส.ส.พรรคเพื่อไทย เพื่อนัดให้ไปพบพนักงานสอบสวนที่ศาลอาญาในวันที่ 8 มิ.ย.เวลา 09.00 น. หลังปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญแล้ว ซึ่งส่งผลให้เอกสิทธิ์คุ้มครองความเป็น ส.ส.สิ้นสุดลง
  • นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยทีมกฎหมาย มีคิวพาญาติผู้เสียชีวิตในวัดปทุมวนารามเข้าร้องทุกกล่าวโทษต่อกองกราบปราม โดยเลื่อนการเดินทางไปยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ตรวจสอบนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี กรณีร่วมลงมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่ต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 168 ที่ห้าม ส.ส.กระทำด้วยประการใดๆ ให้ตนเองมีส่วนได้เสีย ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม ซึ่งหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการกระทำของนายไตรรงค์ต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ ส.ส.ก็จะมีสิทธิยื่นถอดถอนออกจากตำแหน่งได้
  • นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ เป็นประธานเปิดงานสัมมนา "ไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน:ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาสู่อนาคต" รวมทั้งงานเปิดตัวเว็บไซต์ฯ ที่กระทรวงการต่างประเทศ
  • นายบัณฑิต นิจถาวร รองผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวสุนทรพจน์ในงานของบล.ภัทร หัวข้อ " Monetary Policy & Outlook" ที่โรงแรมโฟร์ซีซั่น
  • ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) จัด Press Briefing หัวข้อ "จับตาเศรษฐกิจไทยหลังไฟพฤษภา" เพื่อติดตามทิศทางก้าวต่อไปของเศรษฐกิจไทย ที่ธนาคารไทยพาณิชย์สำนักงานใหญ่
  • สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ(องค์การมหาชน) หรือ สสปน. แถลงข่าว "แผนฟื้นฟูอุตสาหกรรมไมซ์ไทย หลังภาวะวิกฤตการเมือง" ซึ่งจะมีการรวบรวมข้อมูลตัวเลขผลกระทบที่เกิดขึ้นของภาคอุตสาหกรรมไมซ์ ตลอดจนหาแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการ และดำเนินกิจกรรมฟื้นฟูอุตสาหกรรมเพื่อสร้างโอกาสทางการตลาดและการขาย รวมถึงการฟื้นฟูภาพลักษณ์ของประเทศไทยในฐานะจุดหมายปลายทางของอุตสาหกรรมไมซ์
  • หอการค้าไทย ร่วมกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงข่าวสรุปผลการสำรวจความคิดเห็นเรื่อง พฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลฟุตบอลโลก
  • สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และ สยามดิสคัฟเวอรี่ แถลงข่าวเปิดตัวโครงการ "รวมพลคนรักสยาม" พร้อมเปิดตัว "ยิ้มสยาม โซไซตี้ แชร์ริตี้" ที่พารากอน สตูดิโอ ชั้น 4 สยามพารากอน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ