กรุงเทพโพลล์เผยประชาชนให้โอกาสรัฐบาลบริหารงานต่อไป,แม้คาใจเหตุสลายม็อบ

ข่าวทั่วไป Thursday June 3, 2010 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรุงเทพโพลล์ เผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจเสร็จสิ้นลงพบว่ารัฐมนตรีที่ประชาชนให้ความไว้วางใจมากที่สุด คือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้คะแนนไว้วางใจจากประชาชน 71.7% ใกล้เคียงกับนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ได้ 71%

ขณะที่นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม ตามมาเป็นอันดับสาม 54.4%, นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ อันดับสี่ 53.6%, นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง อันดับห้า 52.8% และนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย อันดับหก 50%

โดยสิ่งที่ประชาชนต้องการให้เกิดขึ้นหลังจากการอภิปรายในครั้งนี้ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 43.5% ต้องการให้รัฐบาลชุดเดิมบริหารประเทศต่อไป ขณะที่ 28.4% ระบุให้ยุบสภา ส่วนอีก 17.6% ให้ปรับคณะรัฐมนตรี และมีเพียง 3.8% ที่ให้นายกรัฐมนตรีลาออก

สำหรับการทำหน้าที่ของฝ่ายต่างๆ ในการอภิปรายที่ผ่านมาพบว่า ประชาชนให้คะแนนฝ่ายค้าน 5.43 คะแนน ให้ฝ่ายรัฐบาล 6.51 คะแนน และให้ประธานสภาฯ 6.55 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน โดยข้อมูลที่นำมาประกอบการอภิปรายนั้น ประชาชนส่วนใหญ่ 46.2% เชื่อถือข้อมูลของฝ่ายรัฐบาลมากกว่า ขณะที่ 18.1% เชื่อถือข้อมูลของฝ่ายค้าน

ส่วนผู้อภิปรายที่ประชาชนชื่นชอบมากที่สุดนั้น ถ้าเป็นฝ่ายรัฐบาลพบว่าประชาชนชื่นชอบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มากที่สุดถึง 82.4% ส่วนฝ่ายค้านประชาชนชื่นชอบ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย มากที่สุดถึง 78.8%

ทั้งนี้ประชาชน 52.9% มองว่าได้รับประโยชน์จากการอภิปรายในครั้งนี้ ส่วน 37.2% มองว่าได้ประโยชน์ปานกลาง และอีก 9.9% มองว่าได้ประโยชน์น้อย ซึ่งหลังการอภิปรายจบลงแล้วสิ่งที่ยังเป็นประเด็นอภิปรายที่ค้างคาใจประชาชน 3 อันดับแรก พบว่า อันดับหนึ่ง เรื่องการสลายการชุมนุมที่ยังหาข้อสรุปชัดเจนไม่ได้ รองลงมาคือ เรื่องการทุจริตในโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง และเรื่องการเอื้อประโยชน์ให้บริษัทพวกพ้องของ รมว.มหาดไทย ที่เป็นคู่สัญญากับรัฐจนทำให้รัฐสูญเสียงบประมาณเกินความเป็นจริง

ผลสำรวจดังกล่าว มาจากความคิดเห็นของประชาชนทุกสาขาอาชีพตั้งแต่อายุ 18 ปีขึ้นไปใน 30 จังหวัดทั่วทุกภาคของประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,434 คน ดำเนินการสำรวจในวันที่ 2 มิ.ย.53


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ