กษ.สั่งเกาะติดสถานการณ์ปริมาณน้ำ หวั่นแล้งหนักเท่าปี37 กระทบผลผลิตข้าว

ข่าวทั่วไป Thursday June 3, 2010 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรฯ ได้เตรียมจัดตั้งทีมเฉพาะกิจเพื่อติดตามสภาวะอากาศ ปริมาณน้ำฝน และปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำสำคัญๆ รวมถึงประเมินผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อปริมาณผลผลิตข้าวของเกษตรกร เพื่อประมวลผลและรายงานสถานการณ์เป็นรายวันต่อนายสนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้ดูแลเกี่ยวกับสถานการณ์ภัยแล้ง เพื่อนำไปสู่แนวทางการป้องกันและช่วยเหลือเกษตรกรได้ทันต่อสถานการณ์

เนื่องจากการประเมินสถานการณ์ปริมาณน้ำฝนและปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำที่สำคัญทั่วประเทศขณะนี้ ยังพบว่าปริมาณน้ำฝนยังไม่มากนักส่งผลทำให้ปริมาณน้ำที่ไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำในเขื่อนขนาดใหญ่ต่างๆ ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย

ทั้งนี้ ในส่วนมาตรการเบื้องต้นที่กระทรวงเกษตรฯ ได้ประเมินปริมาณน้ำที่จัดสรรเพื่อทำการเกษตรยังพบว่ามีปริมาณที่น่าเป็นห่วง และไม่เพียงพอต่อการทำนาปีตามปกติได้ ซึ่งทางกระทรวงเกษตรฯ ก็ได้ประกาศขอความร่วมมือจากเกษตรกรในการเลื่อนทำนาปีเพื่อป้องกันปัญหาการขาดแคลนน้ำที่จะเกิดขึ้น

สำหรับสภาพน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางทั่วประเทศขณะนี้พบว่า ปริมาณน้ำในอ่างฯทั้งหมดรวม 34,921 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 48% ของความจุอ่างฯ ซึ่งน้อยกว่าปีที่ผ่านมาประมาณ 8% ขณะที่อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่สำคัญซึ่งระบายน้ำเพื่อการเกษตรในพื้นที่เพาะปลูกภาคกลางมีปริมาณน้ำเฉลี่ยเพียง 37% ซึ่งน้อยกว่าปี 2552 ประมาณ 1,100 ล้านลูกบาศก์เมตร จึงถือได้ว่าสถานการณ์ภัยแล้งในขณะนี้จากการประเมินสภาพอากาศและปริมาณฝนทิ้งช่วงจะมีความใกล้เคียงกับปี 2537 ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ จะติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด รวมทั้งมอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรประเมินและคาดการณ์ผลกระทบเรื่องปริมาณผลผลิตข้าวด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ด้วยปริมาณน้ำทั้งที่ได้รับจากปริมาณน้ำฝนปกติและปริมาณน้ำสะสมที่เป็นน้ำต้นทุนในเขื่อนต่างๆ มีน้อย จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องมีการพิจารณาถึงแผนการปลูกข้าวนาปรังในปีต่อไปด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ