บ่ายนี้รู้ผลปรับครม./หลายหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้ง

ข่าวทั่วไป Friday June 4, 2010 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • จับตาการประชุมกรรมการบริหารพรรค และ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในช่วงบ่ายวันนี้ซึ่งจะมีความชัดเจนเกี่ยวกับการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) กรณีแกนนำพรรคภูมิใจไทยยื่นคำขาดให้แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเลือกข้างว่าจะเอาพรรคภูมิใจไทยหรือพรรคเพื่อแผ่นดินอยู่ร่วมรัฐนาวาต่อไป หลังเกิดความไม่พอใจที่ ส.ส.พรรคเพื่อแผ่นดิน ไม่ยอมลงมติไว้วางใจให้รัฐมนตรีจากพรรคภูมิใจไทย
  • ภาระกิจนายกรัฐมนตรี วันนี้อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานงานรณรงค์ต่อต้านการค้ามนุษย์ ประจำปี 2553 ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ ก่อนจะเดินทางไปร่วมประชุมเวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรั่ม และกลุ่มลุ่มน้ำโขง ที่เวียดนาม 5-7 มิ.ย.นี้ ซึ่งเป็นการเดินทางทางออกนอกประเทศครั้งแรก หลังจบสถานการณ์ทางการเมือง โดยจะใช้โอกาสนี้ชี้แจงสถานการณ์การเมืองไทย รวมทั้งแผนปรองดอง 5 ข้อ ให้ผู้นำอาเซียนและนักธุรกิจโลกอีกกว่า 1 พันรายรับทราบ
  • ติดตามความคืบหน้าในการส่งหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหาผู้ก่อการร้ายไปให้กับตำรวจสากล (อินเตอร์โพล) ซึ่งนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ระบุว่า ได้ทำหนังสือถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.), สำนักงานอัยการสูงสุด และกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อส่งหมายจับไปยังทั่วโลกแล้ว
  • เช้านี้ ศาลอาญานัดสืบพยานโจทก์ในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญาเป็นโจทก์ฟ้องนายจักรภพ เพ็ญแข อดีต รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. และนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช. เป็นจำเลยที่ 1- 3 ที่ลอบดักฟังการสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่าง พล.ต.ต.พีระพันธุ์ เปรมภูติ อดีตเลขาธิการปปง., นายวิรัช ชินวินิจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรมในสมัยนั้น และนายไพโรจน์ นวานุช ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ประจำสำนักประธานศาลฎีกาในขณะนั้น ไปเปิดให้ผู้ร่วมชุมนุมฟังบนเวทีปราศรัยของแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ(นปก.) ที่สนามหลวง โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย
  • สถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้ส่อเค้าว่าจะเป็นปัญหาใหญ่ที่รัฐบาลต้องเร่งแก้ไข เนื่องจากขณะนี้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำสำคัญทั่วประเทศมีปริมาณไม่มากนักอันจะกระทบต่อการทำเกษตรกรรมในแต่ละพื้นที่ ซึ่งวันนี้กรมชลประทานจะนำข้อมูลที่ได้หารือร่วมกับกรมอุตุนิยมวิทยา ตลอดจนคาดการณ์ปริมาณน้ำฝน เพื่อนำเสนอให้กับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นข้อมูลเพื่อเตรียมเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์หน้า
  • ติดตามความคืบหน้าโครงการจัดหารถโดยสารปรับอากาศที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ(NGV) จำนวน 4,000 คัน วงเงิน 63,000 ล้านบาท ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) ซึ่งคาดว่าวันนี้คณะอนุกรรมการตรวจสอบราคากลางจะรวบรวมรายละเอียดราคารถ และค่าซ่อมบำรุงจากผู้ประกอบการ 3 รายใหญ่ เบนซ์, ฮีโน่ และดราก้อน พร้อมคำนวณอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ นำเสนอคณะกรรมการตรวจสอบรายละเอียดโครงการฯ ที่มีนายถวัลย์รัฐ อ่อนศิระ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน เพื่อสรุปร่างเงื่อนไขการประมูล(TOR)ต่อไป
  • กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดงานวันข้าวและชาวนาแห่งชาติประจำปี 53 โดยเริ่มขึ้นวันนี้เป็นวันแรกและต่อเนื่องไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 6 มิ.ย. ส่วนพิธีการเปิดงานอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ที่พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสครบรอบปีที่ 60 แห่งการบรมราชาภิเษกและรำลึกถึงความสำคัญของข้าวและเชิดชูเกียรติชาวนาไทย
  • นายอภิชาติ พงษ์ศรีหดุลยชัย ที่ปรึกษา รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติด้านการผลิต มีมติเห็นชอบโครงการจัดระบบปลูกข้าว 3 ปี (2554-2556) งบประมาณ 2,180 ล้านบาท โดยคาดว่าจะเสนอของบต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) วันนี้
  • เย็นวันนี้ประมาณ 16.00 น. กรุงเทพมหานคร(กทม.) จะเรียกผู้ค้ารอบบริเวณสนามหลวงมาประชุมซักซ้อมและทำความเข้าใจการเตรียมพื้นที่สนามหลวงให้มีความพร้อมในการส่งมอบแก่กองพลพัฒนาที่ 1 เข้าปรับปรุงภูมิทัศน์ ซึ่งล่าสุดมีผู้ค้ารอบสนามหลวงทั้งหมดมาลงทะเบียนไว้ประมาณ 1,300 ราย ซึ่งจะมีการแจ้งให้ทราบถึงความจำเป็นในการพัฒนาพื้นที่ รวมถึงแจ้งสถานที่ขายใหม่รองรับผู้ค้าให้ทราบโดยทั่วกัน
  • นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก ประจำปี 2553 ภายใต้หัวข้อ "Many Species One Planet One Future : ความหลากหลายทางชีวภาพ กู้วิกฤติชีวิตโลก" ที่ห้องแกรนด์ไดมอนด์ บอลรูม อาคารคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี
  • นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารนครหลวงไทย (SCIB) เป็นประธานเปิดการประชุมผู้บริหารหลายเครือข่ายสาขานครหลวงและภูมิภาค ที่ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ