"บีพี"สำรองเงิน 360 ล้านดอลล์สร้างเกาะสกัดกั้นคราบน้ำมันไหลเข้าชายฝั่งรัฐหลุยเซียนา

ข่าวต่างประเทศ Friday June 4, 2010 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บีพี บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของอังกฤษประกาศสำรองเงิน 360 ล้านดอลลาร์ เพื่อใช้สร้างเกาะกลางทะเลเพื่อกันมิให้น้ำมันที่รั่วไหลอยู่ในอ่าวเม็กซิโกไหลเข้าสู่พื้นที่ชายฝั่ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างข้อมูลที่ระบุในข่าวประชาสัมพันธ์ของบีพีว่า รัฐบาลกลางสหรัฐมีคำสั่งให้บีพีสำรองเงินจำนวนดังกล่าว เพื่อใช้ในการสร้างเกาะสกัดกั้นการรั่วไหลของน้ำมัน

ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากที่บีพีได้จัดสรรเงิน 170 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับรัฐหลุยเซียนา แอละแบมา มิสซิสซิปปี และฟลอริดา เพื่อช่วยชดเชยความเสียหายและใช้กระตุ้นภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในพื้นที่ดังกล่าว และยังได้จ่ายค่าชดเชยให้กับประชาชนและบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากการเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลครั้งนี้อีกราว 43 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยก่อนหน้านี้ บีพีกล่าวว่าความเสียหายในอ่าวเม็กซิโกทำให้บริษัทสูญเงินไปเกือบพันล้านดอลลาร์

ขณะเดียวกัน เมื่อวานนี้สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือชื่อดัง 2 แห่งอย่างมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส และฟิทช์ เรทติ้งส์ ได้ปรับลดอันดับเครดิตของบีพีลง ท่ามกลางความวิตกกังวลว่า ความเสียหายในอ่าวเม็กซิโกจะยิ่งทำให้บีพีมีค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น

โดยฟิทช์ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของบีพีลงสู่ระดับ AA จากระดับ AA+ หลังจากที่บีพีถูกรัฐบาลสหรัฐดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและอาญา พร้อมทั้งชี้ว่า ประวัติการเงินและการดำเนินธุรกิจของบีพีเผชิญกับความเสี่ยงมากขึ้นเรื่อยๆ และคาดว่า การทำความสะอาดคราบน้ำมันและควบคุมการรั่วไหลของน้ำมันอาจทำให้บีพีต้องใช้เงินสูงถึง 3 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้

ขณะเดียวกัน มูดีส์ได้ปรับลดอันดับเครดิตของบีพีลงสู่ระดับ AA2 จากระดับ AA1 และอาจมีการทบทวนการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลงอีกในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ