กกร.เตรียมชง 4 แนวทางปฏิรูปเศรษฐกิจเพื่อแก้ปัญหาชาติให้ กรอ.พิจารณา

ข่าวทั่วไป Monday June 7, 2010 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน(กกร.) 3 สถาบัน คือ สมาคมธนาคารไทย, สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เตรียมเสนอให้คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ(กรอ.)ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน พิจารณา 4 แนวทางปฏิรูปเศรษฐกิจ เพื่อแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคม การทุจริตคอร์รัปชัน และเพิ่มรายได้ให้แรงงาน

"ที่ประชุม กกร.ในวันนี้จะหารือแนวทางการปฏิรูปเศรษฐกิจและสังคม เพื่อเสนอให้ กรอ.พิจารณา" นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธาน ส.อ.ท.กล่าว

แนวทางเบื้องต้น ประกอบด้วย การยุติความแตกแยกและให้ทุกฝ่ายพร้อมใจกันแก้ปัญหา ซึ่งต้องการให้มีองค์กรกลาง และเปิดเวทีให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม รวมทั้งมีการปฏิรูปสื่อและการบังคับใช้กฎหมายที่เท่าเทียมกัน, การลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม โดยต้องดูแลราคาสินค้าเกษตร เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น, การกระจายรายได้ที่เกิดขึ้นจริงผ่านความร่วมมือภาครัฐและเอกชน และการแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน ต้องเข้มงวดเพราะเป็นต้นเหตุความขัดแย้งทางสังคม

ด้านนายธนิต โสรัตน์ รองประธาน ส.อ.ท.กล่าวว่า การปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.)ครั้งล่าสุดที่มีการปรับเปลี่ยนพรรคร่วมรัฐบาลจะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ เพราะการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจเกิดขึ้นผ่านข้าราชการประจำมากกว่า และปัจจุบันนักการเมืองไม่ค่อยมีเวลามาแก้ปัญหาประเทศ เพราะต้องไปทุ่มเวลากับการแก้ปัญหาการเมืองมากกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ