ภาคเอกชน 25 องค์กรแถลงการณ์เรียกร้องรัฐยุติตัดป่าขยายถนนขึ้นเขาใหญ่ทันที

ข่าวทั่วไป Monday June 7, 2010 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เครือข่ายประชาชนด้านสิ่งแวดล้อม 25 องค์กร ร่วมออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลหยุดทำลายสิ่งแวดล้อมของมรดกโลกอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กรณีมีการตัดต้นไม้เพื่อดำเนินโครงการเพิ่มประสิทธิภาพทางหลวงหมายเลข 2090 หรือถนนธนรัชต์ ตอนแยกทางหลวงหมายเลข 2-ต่อเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ระยะทาง 8 กิโลเมตร เนื่องจากเห็นว่าเป็นการคุกคามธรรมชาติ และอาจจะส่งผลกระทบต่อสถานะการเป็นมรดกโลกของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

"ถึงแม้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีจะสั่งระงับโครงการก่อสร้างนี้แล้วก่อตาม กลุ่มเครือข่ายฯ เห็นว่ายังไม่มีหลักประกันใดๆ ว่าโครงการนี้จะถูกยุติไม่ให้ดำเนินการอย่างแน่นอน ซึ่งหากโครงการดังกล่าวถูกพิจารณาให้ก่อสร้างต่อไปได้ โครงการอีกหลายโครงการที่มีลักษณะเช่นกันกับโครงการนี้ในอนาคตก็จะสามารถดำเนินการต่อไปได้ ซึ่งก็จะส่งกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในสถานที่อื่นๆต่อไป" แถลงการณ์ฯ ระบุ

เครือข่ายฯ จึงเรียกร้องให้รัฐบาลยุติโครงการดังกล่าวทันที, ให้รัฐบาลตั้งคณะกรรมการตรวจสอบอิสระขึ้นเพื่อตรวจสอบความโปร่งใสของโครงการดังกล่าวทุกขั้นตอน โดยการมีส่วนร่วมจากหลายภาคส่วน เพื่อกำหนดมาตรการที่ชัดเจนในการฟื้นฟูความเสียหายที่เกิดขึ้น และหาแนวทางพัฒนาให้เป็นถนนสายธรรมชาติที่อยู่คู่กับชุมชนริมทางเขาใหญ่

และ ให้รัฐบาลประกาศมาตรการเร่งด่วนในการฟื้นฟูความเสียหายที่เกิดขึ้นไปแล้วให้กลับคืนดังเดิมผ่านกระบวนการการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนทุกภาคส่วนอย่างกว้างขวาง, ให้รัฐบาลยุตินโยบายทั้งปวงที่มีแนวโน้มคุกคามต่อผืนป่าอุทยานแห่งชาติและแหล่งน้ำทุกแห่งทั่วประเทศ

รวมทั้ง ให้รัฐบาลทบทวนกฏหมายที่ให้อำนาจทำลายผืนป่าและสิ่งแวดล้อม เนื่องจากไม่เหมาะสมกับภาวะการณ์ปัจจุบัน, ให้สั่งพักราชการเจ้าหน้าที่และนักการเมืองผู้เกี่ยวข้องโครงการดังกล่าวทั้งหมด เพื่อเปิดโอกาสให้การตรวจสอบความจริง และ ต้องนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกระบวนการยุติธรรมโดยไม่เห็นแก่ประโยชน์ของกลุ่มบุคคล

เครือข่ายฯ ยังจะรวบรวมหลักฐานและข้อมูลทั้งหมดเพื่อยื่นฟ้องต่อศาลปกครองให้ระงับยุติการก่อสร้างโครงการทั้งหมดในทุกขั้นตอน และรวบรวมข้อมูลหลักฐานทั้งหมดดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและทางอาญากับหน่วยงานและกลุ่มผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อไปในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ